XÂY DỰNG BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CAFE CẦN NHỮNG GÌ

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là một cách hiệu quả để ghi dấu ấn vào tâm trí khách hàng. Đối với những dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thời trang, nhà hàng hay quán cafe thì việc sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu cafe đẹp mắt không chỉ giúp khách hàng nhớ đến họ mà còn thể hiện đẳng cấp và sự chuyên nghiệp.

bo-nhan-dien-thuong-hieu-cafe-1

Quán cafe, thương hiệu cafe của bạn được nhiều người biết đến hay không phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng có hai yếu tố cơ bản quyết định, đó là chất lượng đồ uống và hình ảnh thương hiệu trong mắt mọi người.

Nếu quán cafe của bạn không có nhiều ngân sách truyền thông hay chưa có quảng cáo tiếp thị nổi bật thì logo, hệ thống nhận diện thương hiệu chính yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Vì sao cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cà phê độc đáo?

Nhắc đến The Coffe House, Aha Cafe hay Cộng Cà Phê là mọi người nghĩ đến cả chuỗi cửa hàng cà phê được định hình phong các thương hiệu rõ ràng, khác biệt.

The Coffee House - Chuỗi cà phê Việt không đặt "Khách hàng là Thượng đế"

The Coffee House khoác trên mình một thiết kế hiện đại, sang trọng, không gian thoáng và view đẹp, chủ yếu hướng đến giới trẻ và sự sáng tạo. Tính đến nay thương hiệu này đã có 80 cửa hàng trên toàn quốc.

AHA Cafe thì lại lấy cảm hứng từ những buổi cafe sáng sớm, đầu thu, ven hồ ở Hà Nội, có gì đó rất chậm rãi rất đặc trưng của người dân thủ đô. Phong cách quán khá bình dị và đơn giản.

Còn với Cộng Cà Phê được thiết kế, trang trí mang văn hóa bao cấp. Chữ “Cộng” liên tưởng tới “Cộng sản”, mọi biểu tượng được bắt gặp ở cuộc sống xưa như: phích nước Rạng Đông, chạn gỗ, cửa sổ song sắt.

Cửa hàng

Điều gì làm nên thương hiệu khác biệt, ấn tượng như vậy? Lý do là các thương hiệu đã xây dựng thương hiệu ngay từ khi mới thành lập, định hình phong cách quán ghi đậm dấu ấn trong lòng khách hàng.

Lợi ích của việc xây dựng hình ảnh thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Tăng nhận diện thương hiệu

Doanh nghiệp khẳng định vị thế, sự tồn tại của mình, còn khách hàng thì dễ nhận biết ra thương hiệu ở mọi nơi. Việc định hình thương hiệu sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn những quán cà phê phù hợp với thị hiếu của chính họ.

  • Tăng doanh số

Một doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh thương hiệu chất lượng, nổi tiếng sẽ thu hút được lượng khách hàng tiềm năng ghé thăm. Hình ảnh thương hiệu được quảng bá, biết đến rộng rãi, giá trị thương hiệu được nâng tầm, giá trị sản phẩm cũng được nâng cao. Từ đó tăng doanh số bán hàng.

  • Gia tăng lòng trung thành của khách hàng

Khi thương hiệu đã được khẳng định, lượng khách hàng phù hợp với phong cách quán sẽ lựa chọn điểm đến mỗi khi có nhu cầu tụ tập bạn bè hoặc họp hành. Cảm nhận của khách đối với thương hiệu sẽ quyết định việc khách có ghé lại nhiều lần hay không.

Bộ nhận diện thương hiệu cà phê gồm những gi?

  • Bộ nhận diện cơ bản

Gồm có: Tên thương hiệu, logo, slogan

Logo không phải yếu tố duy nhất tạo nên nhận diện thương hiệu nhưng ngay từ những ngày đầu xây dựng hình ảnh thương hiệu, không thể bỏ qua thiết kế logo. Trong bộ nhận diện thương hiệu cafe, hình ảnh thiết kế logo đa dạng và phong cách không giống nhau giữa các quốc gia khác nhau.

bo-nhan-dien-thuong-hieu-cafe-2

Từ những thập niên 70 80, các thương hiệu cafe nổi tiếng với phong cách cổ điển Vintage and Retro. Đến những năm gần đây, những doanh nghiệp cafe trên thế giới lại ưu chuộng phong cách hình tượng như Starbuck, Gloria Jeans, Highland. Xây dựng thương hiệu cafe Việt không tách rời với xu hướng chung của thế giới, nhưng sáng tạo và đậm bản sắc. Những mẫu thiết kế logo hợp phong thủy rất được ưa chuộng.

  • Bộ nhận diện cho ứng dụng văn phòng

Gồm có: Danh thiếp (card visit), phong bì thư lớn nhỏ (A4, A5), mẫu hóa đơn, thẻ nhân viên, thư mời, thiệp chúc mừng, voucher, túi/ hộp đựng sản phẩm, đồng phục nhân viên.

Không phải chỉ môi trường công sở mới cần đến bộ ứng dụng văn phòng. Ngay cả những nhà hàng lớn hay nhỏ, bộ ứng dụng văn phòng là phương tiện để thể hiện phong cách chuyên nghiệp với khách hàng: Bao gồm thiết kế card visit, bao thư, letterhead, thiết kế folder (bìa kẹp hồ sơ), thiệp mời, thẻ nhân viên, đồng phục, nhãn đĩa CD, bao đĩa, giấy note, tách, lót ly…

bo-nhan-dien-thuong-hieu-cafe-3

Trong các sản phẩm này, thiết kế menu sẽ mất nhiều thời gian nhất, vì menu cần phải sử dụng hình ảnh rõ nét phối cảnh với màu sắc, còn những thiết kế còn lại, đa phần chỉ là phối màu và bố cục sắp xếp thông tin dạng chữ. bộ thiết kế những sản phẩm văn phòng của bộ thương hiệu cafe thường phải đồng bộ từ màu sắc tới kiểu cách. Màu sắc thì đương nhiên không có gì để nói, còn kiểu cách thì phải chú ý, có những thương hiệu cafe sử dụng hình tròn, hình uốn lượn, cũng có nhiều nhãn hiệu cafe sử dụng hình vuông hình chữ nhất…rất nhiều kiểu cách lựa chọn.

Chất liệu lựa chọn cho menu và brochure nhà hàng có thể kể đến là bìa, in menu trên gỗ, nhựa plastic hoặc giấy thông thường. Khách hàng có thể cảm nhận sức cuốn hút từ đồ uống ngay trên hình ảnh của menu và brochure dù chưa thưởng thức hương vị. Vì thế thiết kế menu, thiết kế brochure nhà hàng đẹp mắt và độc đáo là lợi thế để thu hút nhiều khách hàng.

  • Nhận diện không gian nội thất

Gồm có: Biển bảng, kệ trưng bày, quầy pha chế,…

Bày trí không gian, thiết kế nội thất quán cafe từ bảng hiệu, biển vẫy, chất liệu bàn ghê, cách trang trí cửa kính. Sự đồng bộ của hệ thống nhận diện thương hiệu tạo phong cách chuyên nghiệp.

bo-nhan-dien-thuong-hieu-cafe-4

  • Nhận diện ngoài trời

Gồm có: Biển quảng cáo, biển hiệu ngoài trời, biển chỉ dẫn, bảng hiệu trụ sở chính, bảng hiệu đại lý, bảng hiệu chi nhánh, bảng hiệu quầy lễ tân, bảng hiệu Pano (dạng bảng lớn…

bo-nhan-dien-thuong-hieu-cafe-5

Trong số này, Pano là sản phẩm phải đầu tư thiết kế nhiều nhất, vì kích thước lớn dẫn tới quy chuẩn trong thiết kế nhiều hơn, máy đồ họa thiết kế Pano cấu hình phải cao mới kéo nổi thiết kế Pano. Không những vậy, để bộ nhận diện thương hiệu cafe của mình xuất hiện thị chúng, ta cần phải đầu tư từng đường nét trong mẫu design Pano.

  • Nhận diện cho truyền thông

Gồm có: Brochure, profile, catalogue, website, banner, fanpage, email marketing, hồ sơ năng lực (profile), tờ rơi, tờ gấp, video quảng cáo…

bo-nhan-dien-thuong-hieu-cafe-6

  • Nhận diện đặc thù quán cà phê

Gồm có: Cũng khá giống với lĩnh vực nhà hàng, quán cà phê cũng có những dấu hiệu riêng biệt trên cốc, thìa, giấy ăn, khăn lót cốc, thực đơn,…

Đưa ra bảng quy tắc bán hàng và văn hóa ứng xử chuẩn cho nhân viên nhằm duy trình hình ảnh quán cà phê. Nếu không đảm bảo điều này, quán cà phê bạn sẽ trở nên lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp.

bo-nhan-dien-thuong-hieu-cafe-7

Bạn đã từng chứng kiến sự thành công vang dội của thương hiệu cafe Trung Nguyên? Bạn mong muốn xây dựng một thường hiệu cafe Việt chất lượng, mạnh mẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm ra thị trường nước ngoài nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?

Bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh cà phê? Bạn mong muốn có một bộ nhận diện thương hiệu cafe đẳng cấp? Hãy liên hệ với Minh Đức Tech & Media để được tư vấn miễn phí về thiết kế logo và xây dựng nhận diện thương hiệu nhé!

MĐ Team