ĐẠI CHIẾN NOW – GRABFOOD – BAEMIN LỰA CHỌN NÀO TỐI ƯU CHO CHỦ QUÁN?

Thị trường giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã và đang thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Là ba tên tuổi dẫn đầu thị trường, Now, GrabFood và Baemin đều đang triển khai những hoạt động truyền thông mạnh mẽ nhằm tăng mức độ phủ sóng thương hiệu cũng như gia tăng thị phần của mình trên toàn quốc.

GrabFood

Tuy nhiên, câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là: Đâu là lựa chọn tốt nhất dành cho chủ quán, chủ nhà hàng hay những người kinh doanh ngành F&B nói chung? Chủ quán nên “bắt tay” với ông lớn nào để tăng lượng đơn giao hàng, tăng lợi nhuận?

1. NOW (SHOPEEFOOD) – XƯNG VƯƠNG XƯNG BÁ

Chính thức ra mắt vào năm 2015, ứng dụng Now (trước đây là Delivery Now) nhanh chóng trở thành tay chơi nổi bật nhất trên thị trường. Now là một thành viên của Foody, mạng xã hội đánh giá, chia sẻ về các địa điểm ăn uống lớn nhất Việt Nam tính tới hiện tại. Xuất phát từ một website giúp người dùng tìm hiểu các quán ăn và chỉ có doanh thu chủ yếu từ marketing, Foody xây dựng một hệ sinh thái bao phủ mảng ẩm thực. Bao gồm: ứng dụng gọi món Now, hệ thống đặt bàn trực tuyến TableNow và phần mềm quản trị cửa hàng ăn uống Foody POS.

Khẳng định sự phát triển đầy tiềm năng, năm 2017, Foody được “mua lại” bởi Tập đoàn Sea Singapore.

Là “người đi trước” đầy kinh nghiệm trong thị trường giao đồ ăn, Now sở hữu lượng người dùng và người dùng trung thành đông đảo nhất. Ứng dụng chinh phục khách hàng bởi mối liên kết chặt chẽ với các hàng quán và thủ tục đặt mua đơn giản. Tuy nhiên, hoạt động truyền thông marketing của ứng dụng này tương đối cơ bản và truyền thống.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'design by Minh Đức Tech & Media "NOW" XƯNG VƯƠNG XƯNG BÁ Now.vn'

Về chiến lược: Triển khai chiến lược “Người dẫn đầu thị trường”

Là gương mặt đầu tiên trên thị trường ứng dụng giao đồ ăn, Now khẳng định vị thế người dẫn đầu thị trường.

Vào thời điểm ứng dụng ra mắt, việc triển khai một nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam được xem là bước đi khá táo bạo. Đặt đồ ăn trực tuyến được coi là dịch vụ xa xỉ chỉ có tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, Foody đã chọn hướng đi đúng đắn. Khi hoàn thành vòng huy động vốn Series C từ Tiger Global Management, Foody báo cáo đã có 115.000 nhà hàng trên nền tảng Now.

“Mạnh vì gạo, bạo vì tiền” – thừa hưởng hệ thống người dùng, nhà hàng, quán xá… cùng sự hậu thuẫn vững mạnh của tập đoàn Sea, ứng dụng Now phát triển vượt bậc và nhanh chóng dẫn đầu thị phần trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến.

Về thông điệp: Nhấn mạnh về tốc độ giao hàng

Với hoạt động giao hàng, tốc độ là yếu tố tiên quyết đảm bảo chất lượng món ăn và duy trì sự hài lòng của khách hàng. Hiểu rõ điều ấy, Now gia nhập cuộc đua “tốc độ” gay cấn bằng việc “phủ đầu” truyền thông với câu khẩu hiệu dễ hiểu, dễ nhớ: “Đặt đồ ăn, giao hàng từ 25 phút”. Đây là thông điệp Now thành công sử dụng trong quá trình xâm nhập thị trường và tiếp tục được duy trì cho đến thời điểm hiện tại.

Về các chiến dịch truyền thông và kênh truyên thông: Không đặc sắc

Là người dẫn đầu thị trường, thật ngạc nhiên khi Now chưa từng tiến hành một chiến dịch truyền thông cụ thể, bài bản. Khác với GrabFood hay Baemin, hoạt động truyền thông marketing của Now xây dựng cơ bản, truyền thống và có phần nhạt nhòa khi so kè với GrabFood hay Baemin. Ứng dụng chủ yếu xoay quanh những kênh truyền thông thường gặp như mạng xã hội, bảng biến quảng cáo… với nội dung nhấn mạnh về chương trình ưu đãi.

Now chính thức đổi tên thành ShopeeFood | MediaOnline Magazine

Về chương trình khuyến mại: Dần có dấu hiệu “thu hồi vốn”?

Những ngày gần đây, Now nhận được nhiều lời “ca thán” từ khách hàng khi siết chặt nội dung các chương trình khuyến mãi. Các code ưu đãi Now áp dụng sở hữu điều kiện ngặt nghèo so với các hãng thường gặp: Giảm giá trực tiếp theo giá tiền (VD: giảm 10.000đ cho đơn từ 40.000đ, giảm 40.000đ cho đơn từ 200.000đ,…), Miễn phí giao hàng với đơn từ 80.000đ.

Ngoài ra Now còn áp dụng ưu đãi dành riêng cho các thương hiệu lớn và tầm trung như Highland Coffee, Phúc Long, Burger King, Bami Bread… hoặc phương thức thanh toán qua ví điện tử AirPay.

Như vậy, chủ quán, chủ nhà hàng sẽ nhận được những lợi ích sau nếu đăng ký gian hàng trên Now:

– Tận dụng mức độ nhận biết và mức độ tin cậy rộng rãi của Now, dễ dàng tạo dựng uy tín cho thương hiệu.

– Tiếp cận lượng khách hàng và khách hàng trung thành đông đảo của ứng dụng.

– Lượng tài xế ổn định, hạn chế tình trạng xử lý đơn chậm, hủy đơn,…

Tuy nhiên, chủ quán, chủ nhà hàng nên lường trước một số điểm trừ khá khó chịu khi sử dụng nền tảng này:

– Mức độ cạnh tranh in-app cao do hệ thống hàng quán dày đặc, khách hàng sở hữu vô vàn lựa chọn nếu sử dụng Now.- Now hiện tại đang áp dụng nhiều phí dịch vụ đi kèm, gây trở ngại với nhiều khách hàng.

2. GRABFOOD – GIÀNH GIẬT NGÔI VƯƠNG

Thuộc siêu ứng dụng Grab, GrabFood được thử nghiệm tại TP.HCM từ tháng 5/2018 và chính thức chào sân một tháng sau đó. Đến tháng 10/2018, GrabFood cũng chính thức hiện diện tại Hà Nội sau chưa đầy 1 tháng thử nghiệm. Là gương mặt nổi bật không kém người “anh cả” Now, GrabFood là ứng dụng giao đồ ăn có tốc độ phát triển thần tốc nhất từ trước đến nay. Năm 2019 (sau một năm trình làng), GrabFood ghi nhận sự tăng trưởng gấp 250 lần. Ứng dụng chiếm lĩnh tâm trí khách hàng nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn và hoạt động truyền thông marketing đầy sáng tạo.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'design by Minh Đức Tech & Media "GRABFOOD" GIÀNH GIẬT NGÔI VƯƠNG Grab Food'

Về chiến lược: Triển khai chiến lược “Người thách thức thị trường”

Chiến lược “Người thách thức thị trường” thường áp dụng với công ty có thị phần đứng sau người dẫn đầu thị trường. GrabFood chủ trương đưa ra các hoạt động truyền thông marketing cạnh tranh trực tiếp với Now.

Về thông điệp: Siêu tốc độ & Món ngon độc quyền

Ngay từ thời điểm mới ra mắt, GrabFood đầy thách thức đưa ra thông điệp “Giao món 20 phút hoặc 0 đồng” (cạnh tranh với thông điệp “Đặt đồ ăn, giao hàng từ 25 phút” do Now đưa ra trước đó). Sở hữu lực lượng tài xế từ nền tảng GrabBike, GrabFood tự tin khẳng định tốc độ giao thức ăn trung bình 20 phút/đơn hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có ứng dụng nào công bố tốc độ vượt trội hơn.

Không chỉ dừng ở yếu tố tốc độ giao hàng, với mục tiêu trở thành chuyên gia trong ngành ẩm thực, GrabFood xây dựng thông điệp “Món ngon độc quyền” khi trở thành dịch vụ duy nhất sở hữu nhiều món ăn/thức uống độc quyền từ các nhà hàng nổi tiếng.

Về các chiến dịch truyền thông: Tập trung triển khai các chiến dịch truyền thông lớn nhằm truyền tải thông điệp xuyên suốt của thương hiệu

Với thông điệp “Món ngon độc quyền”, GrabFood triển khai chiến dịch Món “độc” quán quen. Đây là thành quả hợp tác của GrabFood với những thương hiệu hàng đầu như GongCha, MeetFresh, KOI, The Alley, Cheese Coffee, McDonald’s và Lotteria… Những món ngon mới lạ, hợp thời do GrabFood và đối tác đồng sáng tạo ra sẽ chỉ có thể tìm thấy trên GrabFood. Những món ăn này liên tục nằm trong top 3 món ăn được đặt giao nhiều nhất trong vòng 1 tháng kể từ khi ra mắt. Đây cũng sẽ là “nhân tố” để GrabFood khẳng định vị thế “chuyên gia ẩm thực”, đồng thời có thêm lợi thế cạnh tranh bằng những món ăn và thức uống độc quyền.

Bộ Sưu Tập Món Ngon Freeship Chỉ Có Trên GrabFood | Grab VN

Tiếp tục củng cố vị thế “chuyên gia ẩm thực”, GrabFood xây dựng những chiến dịch đề cao vai trò và ý nghĩa của đồ ăn, thức uống. Có thể kể đến một số chiến dịch nổi bật như: Đừng bỏ bữa, Có thực mới vượt được Cô-vy… Qua đó, GrabFood nhấn mạnh điều người tiêu dùng cần không chỉ là món ăn ngon, rẻ mà còn là món ăn bổ dưỡng, giúp tăng cường và cải thiện sức khỏe.

Đặc biệt, để có thể tạo ra những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, GrabFood là nền tảng giao nhận thức ăn tiên phong trong việc phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (VFA) thực hiện hàng loạt sáng kiến nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, góp phần cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam.

Về kênh truyền thông: Sử dụng đa dạng hình thức Influencers (người có tầm ảnh ảnh hưởng)

Nếu Baemin tập trung khai thác hình ảnh của những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn nhất thời điểm hiện tại, GrabFood sử dụng đa dạng hình thức Influencers. Dịch vụ đã lựa chọn con đường riêng khi toàn tâm toàn ý mang sức mạnh của người ảnh hưởng vào trong chiến thuật của mình. GrabFood đã khôn khéo lựa chọn nhiều lớp Influencer ở nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm từ nghệ sĩ nổi tiếng tới các Micro-influencers, từ Food Bloggers tới Streamers, VJ,…

Với sự đa dạng của mạng lưới Influencer, GrabFood phát huy tối đa khả năng sáng tạo của người ảnh hưởng qua nhiều cách thức. Influencer được thỏa sức tham gia và quảng bá chiến dịch theo phong cách riêng của mình trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau như YouTube, Facebook, Instagram. Không chỉ sử dụng hình ảnh, video đơn thuần, Influencer có thể livestream hay đăng tải story trên Instagram để tiếp cận đến lượng khán giả đông đảo nhất có thể.

Về chương trình khuyến mại: Tung CODE giảm giá sâu

GrabFood vẫn đang tiếp tục đưa ra nhiều ưu đãi giảm giá sâu cho người dùng. Các mã giảm giá chủ yếu gồm: Ưu đãi khung giờ trưa (VD: khao trưa 0đ, khao xế 0đ cho quán ưu thích…), Giảm giá trực tiếp theo giá tiền (VD: giảm 25.000đ cho đơn từ 40.000đ, giảm 40.000đ cho đơn từ 100.000đ, giảm 55.000đ cho đơn từ 200.000đ,…), Miễn phí giao hàng (VD: freeship 15.000đ cho đơn hàng từ 60.000đ, miễn phí giao hàng vô điều kiện vào thứ 6).

Làn Sóng Sale Siêu Ưu Đãi Đã Cập Bờ GrabFood | Grab VN

Ngoài ra GrabFood còn áp dụng ưu đãi dành riêng cho các thương hiệu lớn như KFC, Domini, McDonald’s… hoặc các phương thức thanh toán như Moca, chủ thể VIB, ACB, VISA…

Như vậy, chủ quán, chủ nhà hàng sẽ nhận được những lợi ích sau nếu đăng ký gian hàng trên GrabFood:

– Tiếp cận lượng khách hàng và khách hàng trung thành đông đảo của ứng dụng.

– Dễ dàng thu hút khách hàng với những ưu đãi giảm sâu của GrabFood.

– Lượng tài xế lớn, hạn chế tình trạng xử lý đơn chậm, hủy đơn…

– Tận dụng được hiệu ứng viral từ các chiến dịch truyền thông rầm rộ của GrabFood giúp lôi kéo khách hàng đặt món trong ứng dụng.

Tuy nhiên, chủ quán, chủ nhà hàng nên lường trước một số điểm trừ khá khó chịu khi sử dụng nền tảng này:

– Mức độ cạnh tranh in-app cao do hệ thống hàng quán dày đặc, khách hàng có vô vàn lựa chọn nếu sử dụng GrabFood.

– GrabFood hiện tại đang áp dụng nhiều phí dịch vụ kèm theo với người dùng, gây trở ngại với nhiều khách hàng.

3. BAEMIN – TÂN BINH KỲ LÂN

Thuộc sở hữu của Tập đoàn Woowa Brothers Corp, Baemin là ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Hàn Quốc với 11 năm tuổi đời và hơn 10 triệu người sử dụng tại xứ sở kim chi. Màu xanh bạc hà của thương hiệu này chính thức tấn công thị trường Việt Nam từ tháng 6/2019 tại TP. Hồ Chí Minh và “đổ bộ” vào Hà Nội từ tháng 6/2020. Được đánh giá là làn gió mới trên thị trường, Baemin đã có những bước tiến thần tốc trong việc san sẻ thị phần và ghi dấu tâm trí khách hàng nhờ chiến lược kinh doanh sáng tạo và những hoạt động truyền thông được triển khai rầm rộ.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'design by Minh Đức Tech & Media "BAEMIN" TÂN BINH KỲ LÂN BAE MIN'

Về chiến lược: Triển khai chiến lược “Dẫn đầu địa phương”

Do thức ăn được giao tối ưu nhất trong vòng bán kính khoảng từ 5km trở xuống, sức mạnh của mỗi ứng dụng giao thức ăn không thể được đánh giá ở quy mô toàn quốc như các sàn thương mại điện tử. Trong mảng giao thức ăn trực tuyến, một ứng dụng có thể độc tôn ở quận 12 vẫn có thể không ai biết đến ở quận 7. Người ở mỗi địa phương không sử dụng ứng dụng hàng đầu Việt Nam – họ chỉ sử dụng ứng dụng hàng đầu tại địa phương của họ.

Bởi vậy, chiến lược của Baemin không phải là ngay lập tức tung hết sức chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Việt Nam, thậm chí cũng không phải là toàn bộ thị trường Thành phố Hồ Chí Minh mà là tấn công lần lượt từng vùng một, và chỉ tập trung thu hút cả người mua lẫn người bán ở địa phương đó. Điều này giúp Baemin tránh được việc chi trả chi phí lớn, tập trung nguồn lực để thu hút chỉ ở từng quận và nhanh chóng chiếm thị phần ở từng khu vực nhỏ.

Về thông điệp: Nhấn mạnh tốc độ giao hàng thần tốc và khả năng bảo quản độ ngon của món ăn

Thông điệp này được thể hiện qua slogan “Baemin nóng giòn đây!”, có ngụ ý rằng Baemin luôn giao hàng nhanh, bảo quản đồ ăn tốt để đảm bảo bất kỳ món nào cũng sẽ giữ được độ nóng giòn ngon nhất khi đến tay người dùng. Slogan này được lặp đi lặp lại trên mọi kênh truyền thông của Beamin để khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ về USP (Unique Selling Point) này của thương hiệu.

Về các chiến dịch truyền thông: Tập trung triển khai các chiến dịch truyền thông lớn nhằm truyền tải chiến lược xuyên suốt của thương hiệu

Đối với chiến lược “Dẫn đầu địa phương”, Baemin tiến hành triển khai chủ yếu tại thị trường TP Hồ Chính Minh với chiến dịch “Quán ngon quận mình”. Video quảng cáo “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị” có sự tham gia góp mặt của MC Trấn Thành với những triết lý thú vị đan xen giữa tình yêu và đồ ăn đã dẫn dắt rất khéo léo đến bộ sưu tập “Quán ngon quận mình” của Baemin đang được tặng mã giảm lên đến 60%. Bên cạnh đó, hệ thống OOH cũng được triển khai vô cùng ấn tượng: Tại các ngã tư đường có lượng traffic cao, Baemin đặt những billboard siêu lớn với nội dung vừa hài hước, vừa thể hiện được chiến lược “Dẫn đầu địa phương” của mình như “Anh ở quận 3, em vừa bước ra là anh giao tới”, Gò Vấp anh thuộc lòng, em bằng lòng anh giao”,…

BEST BAE - KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT BAEMIN ? - YouTube

Bên cạnh đó, hàng loạt chiến dịch truyền thông trên social mdia như MV “Em bé” với sự kết hợp cùng ca sĩ Amee và rapper Karik, MV “Ngọt” hợp tác cùng Justatee và Rhymastic đã giúp Baemin tiếp cận đến đông đảo tệp công chúng trẻ, truyền tải thông điệp: Baemin mang sứ mệnh giúp mọi người tự chăm sóc bản thân và chăm sóc những người thân yêu, nhờ vào tốc độ giao hàng nhanh chóng và khả năng bảo quản chất lượng đồ ăn trong suốt quá trình giao hàng.

Về kênh truyền thông: Sử dụng những nghệ sĩ lớn có sức ảnh hưởng lớn nhất thời điểm hiện tại

Giống như những ứng dụng giao đồ ăn khác, Baemin cũng sử dụng các kênh truyền thông quen thuộc như mạng xã hội, báo điện tử, KOLs,… Tuy nhên, điiều đặc biệt là Baemin luôn lựa chọn những tên tuổi hàng đầu trong giới nghệ sĩ Việt thời điểm diễn ra chiến dịch để cùng hợp tác trong các chiến dịch lớn, như MC Trấn Thành, ca sĩ Amee hay một loạt rapper cực “hot” ngay sau chương trình “Rap Việt” như Karik, Justatee, Rhymastic,…

Về chương trình khuyến mại: Tung CODE giảm giá “rẻ như cho”

Trong số các ứng dụng giao hàng hiện nay, Baemin được đánh giá là ứng dụng có nhiều mã giảm giá cũng như có mức giảm sâu nhất so với các đối thủ. Các mã giảm giá chủ yếu gồm: Giảm giá trực tiếp theo giá tiền (VD: giảm 60.000đ cho đơn từ 150.000đ, giảm 40.000đ cho đơn từ 60.000đ, giảm 20.000đ cho đơn từ 25.000đ,…); giảm giá theo phần trăm giá trị đơn hàng (VD: giảm 50% tối đa 22.000đ cho đơn từ 40.000đ); miễn phí giao hàng (VD: Freeship 15.000đ cho đơn hàng từ 40.000đ). Điều này có giá trị thu hút rất lớn với khách hàng cũng như giúp Baemin cạnh tranh với các ứng dụng đối thủ vốn đã được khách hàng quen mặt hơn mình.

Như vậy, chủ quán, chủ nhà hàng sẽ nhận được những lợi ích sau nếu đăng ký gian hàng trên Baemin:

– Dễ dàng thu hút khách hàng với những ưu đãi giảm sâu của Baemin.

– Mức độ cạnh tranh in-app không cao do ứng dụng đang trong quá trình xây dựng hệ thống hàng quán, khách hàng không có quá nhiều lựa chọn nếu sử dụng Beamin.

– Tận dụng được hiệu ứng viral từ các chiến dịch truyền thông rầm rộ của Beamin giúp lôi kéo khách hàng đặt món trong ứng dụng.

Tuy nhiên, chủ quán, chủ nhà hàng nên lường trước một số điểm trừ khá khó chịu khi sử dụng nền tảng này:

– Lượng khách hàng sử dụng ứng dụng mỗi ngày cũng như lượng khách hàng trung thành với ứng dụng còn khá ít so với các thương hiệu lớn khác.

– Ở một số khu vực, lượng tài xế còn ít nên dễ xảy ra tình trạng xử lý đơn chậm, hủy đơn…, ảnh hưởng xấu đến số lượng đơn hàng thành công của quán cũng như trải nghiệm của khách hàng.

Đừng quên comment hoặc inbox để nhận tư vấn miễn phí từ Minh Đức Tech & Media nhé!

?????????? ???́ – Đ?̃ ??́ ???????

#ViralMarketingPlan #ThấuHiểuĐểĐồngHành

——-

⛳️ 48, Nguyễn Văn Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

☎️ 0211.389.2222 – Hotline: 0948.929.828, 0965.848.848

? https://ecvp.vn/

MĐ Team