5 LÍ DO BRAND NÊN DÙNG INSTAGRAM – INSTAGRAM vs FACEBOOK?

Hiện nay, lượng các nhãn hiệu, các doanh nghiệp sử dụng nền tảng Instagram để quảng bá cho tên tuổi của mình ngày càng trở nên phổ biến.

Theo WebsitehostingRating.com, tính đến tháng 3 năm 2021, mỗi tháng Instagram có đến hơn 1 TỶ NGƯỜI sử dụng thường xuyên, với 71% là người dưới 35 tuổi. Tính đến năm 2019, doanh thu về quảng cáo trên Instagram đã đạt hơn 20 tỷ đô la, tại Mỹ, có hơn 70% doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội này để có thể tiếp cận khách hàng của mình, đặc biệt là để tiếp cận tệp khách hàng là người trẻ.

Có thể nói, Instagram đang chiếm chỗ đứng của Facebook, cho dù mạng xã hội “lớn nhất hành tinh” này đã mua lại nền tảng hình chiếc máy ảnh vào năm 2012.

Cho dù vẫn có nhiều các khóa học cho bán hàng online trên Facebook, hay lượng người sử dụng Facebook để bán hàng càng tăng, thế nhưng ta cũng nhận ra một sự cạnh tranh không-hề-nhỏ giữa hai nền tảng mạng xã hội này, khi Instagram xuất hiện như một kênh truyền thông giá rẻ, hơn nữa lại có phần thú vị hơn, mang tính nghệ thuật cao hơn. Tính năng quản lý thiết lập riêng tư chính là điểm mạnh đánh bật Facebook của Instagram.

INSTAGRAM vs FACEBOOK
INSTAGRAM vs FACEBOOK

Từ góc nhìn của những người trẻ tuổi, chúng ta có thể liệt kê ra những điểm mạnh của Instagram so với “người bạn” Facebook của mình:

Hình ảnh là tất cả!

Khi bạn không biết nói gì, khi bạn không biết diễn tả cảm xúc của mình ra sao, chỉ cần một bức ảnh, Instagram sẽ thay bạn truyển tải thông điệp đến người khác. Từ cảm nhận của bạn hiện tại đến suy nghĩ của bạn. Điều này sẽ giúp bạn truyền tải nội dung đến người xem dễ dàng hơn, nhất là với những người lười đọc.

Chỉ vớii một bức ảnh LOST, GO đơn giản có thể giúp bạn thu hút được hàng ngàn lượt like. Với bức ảnh LOST, người xem có thể đoán được ngay bạn đang buồn. Hoặc để tạo động lực, thể hiện niềm tin khao khát bước lên phía trước, bạn có thể sử dụng bức ảnh GO. Chỉ với việc chia sẻ hình ảnh đã khiến việc truyền thông điệp trở nên hiệu quả hơn.

Nói thật đi, vì sao bạn thích dùng Instagram? Có phải vì 1 trong 5 điều sau không? - Ảnh 2.

Instagram không chỉ có trend

Trong bối cảnh các brands, các influencers ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt khi influencer đã được coi trở thành một nghề, thì việc Instagram được kế thừa những cải tiến từ tính năng quảng cáo của Facebook chính là một điểm mạnh của nền tảng số này.

Với những đặc tính chuyên biệt được cải tiến như: filters, stories, reels,… cùng những hình ảnh vô cùng chuyên nghiệp, Instagram đã đánh bại được nhiều đối thủ cùng ngành khác trong việc tiếp cận và đi vào lòng người sử dụng.

Chụp – chỉnh sửa ảnh – đăng lên – chia sẻ… Tất cả đều trực quan và nhanh làm quen, phù hợp với cả những người dùng khó tính nhất. Công cụ chỉnh sửa cũng đa dạng đủ để khiến bức ảnh của bạn “lung linh” hơn đúng nghĩa.

Chia sẻ 11 Mask Filter lấp lánh trên Instagram (Mobile) - Công thức Màu

Instagram ngày càng cải tiến về tương tác

Nếu so với năm 2017 trở về trước, lượng tương tác của Instagram rất ít và chỉ rơi vào tệp khách hàng là giới trẻ thành thị, thì nay, sau 4 năm phát triển:

  • Hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (MAU).
  • 500 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU).
  • Instagram có lượng người theo dõi nhiều hơn 58 lần so với Facebook.

Hiện này, ba người nổi tiếng được theo dõi nhiều nhất trên Instagram là Cristiano Ronaldo (196.4 triệu người theo dõi), Ariana Grande (170.7 triệu người theo dõi) và Dwayne “The Rock” Johnson (167 triệu người theo dõi). Cơ sở người dùng của Instagram đã tăng hơn 300% trong vài năm qua.

46 phần trăm người dùng sống ở các khu vực thành thị, 35 phần trăm ở ngoại ô và 21 phần trăm ở các vùng nông thôn. Ta có thể thấy rõ được độ phủ của Instagram cũng lớn không kém gì Facebook.

Hơn nữa, chiến thuật để có thể tăng lượng người sử dụng của Instagram cũng rất đặc biệt khi có ngày càng nhiều những tính năng cho phép người dùng tương tác với nhau dễ dàng hơn.

Điển hình là việc các fan có thể trò chuyện với chính thần tượng của mình, các ngôi sao có thể gần gũi với khán giả hơn. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh COVID-19 vừa qua, lượng người sử dụng Instagram để gắn kết với người xung quanh đã tăng rất nhiều.

Instagram giới thiệu tính năng tương tác mới

Kéo thả và gắn thẻ mọi thứ dễ dàng

Điểm mạnh tiếp theo của Instagram so với Facebook của một brand hay bất kỳ một người dùng cá nhân nào đó chính là do có cách trình bày ưu việt hơn. Người dùng có thể lướt tìm lại mọi bài đăng dù cũ tới mức nào mà không quá tốn công ngồi “đào bới” như trên Facebook.

25 Creative Instagram Feed Ideas that Will Inspire You24 Instagram Feed Themes + How To Re-create them ALL Yourself!11 Simple Tips that Will Instantly Improve your Instagram Feed

Hơn nữa, người dùng còn có thể up tối đa 10 ảnh và video để quảng bá cho hình ảnh của nhãn hiệu hoặc của bản thân. Tính cách của mỗi người cũng như của nhãn hiệu được thể hiện rõ ràng qua chính layout họ dùng, hình ảnh, màu sắc mà brand chọn cũng sẽ giúp các followers dễ định hình hơn về brand.

Instagram – nơi sáng tạo nghệ thuật – rất vui, rất thú vị!

Nói thật đi, vì sao bạn thích dùng Instagram? Có phải vì 1 trong 5 điều sau không? - Ảnh 4.

Có thể dễ dàng đưa ra nhận định về điểm mạnh của Instagram như vậy, là vì khi dùng mạng xã hội này, người dùng như được đắm mình vào việc lựa chọn layout, màu sắc,… Với xu hướng thích “nhìn ngắm” hơn thích “đọc”, chắc chắn giới trẻ sẽ ưa chuộng việc sử dụng Instagram để truyền tải thông điệp hơn Facebook và Twitter.

Thử thách với các thương hiệu, đó chính là tìm ra điểm đặc biệt, thú vị, và có thể phải là hài hước ở chính thương hiệu của mình, rồi từ đó cho nội dung vào câu chuyện “thị giác”, để có thể tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng.

Có thể nhìn đến hình ảnh của Louis Vuilton, hay Gucci,… những ông hoàng trong ngành thời trang. Nắm bắt được chính điểm mạnh của thương hiệu, đồng thời nhìn nhận được nhu cầu và xu hướng của tệp khách hàng, họ đã có những chiến lược hình ảnh vô cùng đa dạng và thu hút.

gucci-instagram-feed-ideas

Tóm lại, việc kinh doanh online đang dần thay đổi thói quen mua sắm của không ít người dùng. Thay vì “đổ tiền” vào quảng cáo Facebook, việc “tấn công” vào thị trường ngách, chuyển hướng sang những kênh bán hàng online miễn phí và ít cạnh tranh hơn như Instagram là một hướng đi khôn ngoan.

MĐ Team