HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐA KÊNH NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?

Trong thời đại 4.0 hiện nay, chúng ta có thể thấy rõ hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ rệt bởi sự tác động từ nhiều kênh và nhiều thiết bị khác nhau. Chính vì xu hướng này mà marketing đa kênh ra đời để đáp ứng nhu cầu mua sắm trên nhiều kênh của khách hàng.

Hoạt động marketing này sẽ là giải pháp hữu ích nhất để tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy marketing đa kênh thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

1. Marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. Mục đích của marketing đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ.

2. Lợi ích của marketing đa kênh

Hoạt động marketing trên một kênh duy nhất mang đến cho bạn hiệu quả 1 nhưng hoạt động marketing đa kênh sẽ mang đến chọn bạn hiệu quả gấp 10 lần.

  • Gia tăng sự chú ý: Càng xuất hiện trên nhiều kênh bán hàng khác nhau bạn càng có cơ hội gia tăng sự chú ý của khách hàng tới doanh nghiệp của mình. Marketing đa kênh sẽ giúp bạn tiếp cận, thu hút người dùng quan tâm về dịch vụ của doanh nghiệp mình, giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng và bán được nhiều hàng hơn.

  • Tiếp cận khách hàng trên kênh họ yêu thích: Mỗi một khách hàng sẽ có những kênh mua hàng yêu thích của riêng mình vì thế việc doanh nghiệp phủ sóng ở tất cả các kênh bán khác nhau sẽ giúp khách hàng có thể lựa chọn kênh mà mình yêu thích để mua hàng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên nhiều kênh bán khác nhau.

  • Gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp: Việc tiếp cận được nhiều khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên nhiều kênh. Đồng thời, marketing online sẽ giúp gia tăng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp và kích thích họ quay lại mua hàng.  Điều này sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận.

3. Marketing đa kênh thế nào cho hiệu quả ?

Marketing đa kênh tuy mang lại rất nhiều lợi ích nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hoạt động đa kênh hiệu quả để thu về những lợi ích đó. Vậy làm thế nào để marketing đa kênh thành công. Những yếu tố dưới đây sẽ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và tối ưu hiệu quả chiến lược này

3.1. Phác họa chân dung khách hàng

Khi bạn thực hiện hoạt động marketing đa kênh thì đồng nghĩa với việc số lượng khách hàng mà bạn phải tiếp cận sẽ tăng lên rất nhiều. Vì thế phác họa chân dung khách hàng là một bước vô cùng quan trọng để các hoạt động marketing đạt hiệu quả cao. Chân dung khách hàng chỉ tập trung vào một người và phác họa mọi thứ về người đó bao gồm tên tuổi, nghề nghiệp, địa điểm, hành vi mua hàng, sở thích, thói quen mua hàng, vấn đề họ đang gặp phải,…

Việc phác họa chân dung khách hàng sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về một khách hàng cụ thể để từ đó lựa chọn kênh và chiến lược tiếp thị, và các giải pháp quản lý chăm sóc khách hàng phù hợp.

Nếu không có chân dung khách hàng, bạn có thể sẽ xác định đối tượng khách hàng cho kênh bán hàng kéo theo đó là những hoạt động marketing về sau sẽ không đạt hiệu quả.

3.2. Phân loại khách hàng

Sau khi đã phác họa chân dung khách hàng xong việc tiếp theo bạn cần làm là phân họ thành những nhóm khách hàng có chung những đặc điểm. Mục đích của việc phân loại này là để điều chỉnh thông điệp tiếp thị cũng như các chương trình tiếp thị phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể phân loại khách hàng dựa trên các tiêu chí sau:

  • Tư cách pháp nhân: Khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

  • Số lần mua hàng: Khách hàng tiềm năng, khách hàng thực sự và khách hàng trung thành.

  • Phân khúc thị trường: Khách hàng mục tiêu và khách hàng ngoài mục tiêu.

Ngoài ra bạn có thể phân loại khách hàng với những tiêu chí cụ thể hơn như nhóm khách hàng mua hàng lần đầu, khách hàng đã lâu không quay lại mua hàng, nhóm khách hàng thích mua hàng ở quảng cáo trên mạng xã hội….

3.3. Tiếp cận cá nhân hóa khách hàng đa kênh

Cá nhân hóa khách hàng cũng là một phương pháp tăng hiệu quả marketing đa kênh vô cùng quan trọng để nhằm tạo ra sự tương tác thực sự với khách hàng từ đó thu hút khách hàng và kích cầu mua sắm.

Sau khi phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau và biết được kênh bán khách hàng yêu thích, bạn hãy tạo ra một số chương trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng phù hợp với từng nhóm khách hàng trên các kênh bán của mình nhằm kích cầu mua sắm của họ.

Chẳng hạn, gửi tin nhắn Facebook, Zalo, SMS hoặc email marketing tặng voucher khuyến mãi, thông báo hàng mới về hoặc gợi ý sản phẩm khách hàng yêu thích… Bên cạnh các chương trình tiếp cận này, nội dung cũng là yếu tố có thể thuyết phục hiệu quả. Vì vậy, hãy sử dụng thông điệp phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau.

3.4. Tạo trải nghiệm Marketing đa kênh liền mạch

Các trải nghiệm liền mạch sẽ giúp khách hàng dễ dàng tạm dừng bất kỳ hành động nào và tiếp tục quay trở lại sử dụng bất cứ khi nào họ muốn từ bất kỳ thiết bị hoặc kênh nào từ đó thúc đẩy cảm giác tin cậy và mối quan hệ sâu sắc với doanh nghiệp, điều này cuối cùng sẽ tạo ra hình ảnh thương hiệu tích cực và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.

3.5. Đo lường kết quả tiếp thị đa kênh

Cứ theo thời gian định kỳ, bạn phải đo lường kết quả tiếp thi đa kênh của mình. Công việc này phải được thực hiện thường xuyên và đòi hỏi độ chính xác cao. Khi đo lường tiếp thị đa kênh bạn theo dõi hành vi của khách hàng, nắm được các thông tin của từng chiến lược như tổng doanh thu, số lượng sản phẩm bán ra, các sản phẩm bán chạy… sau đó  thu thập số liệu chuyển đổi của từng kênh để có thể thu về những kết quả chính xác nhất. Kết quả này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quát về chiến dịch của mình, giúp bạn xác định được hiệu quả của chiến dịch marketing đa kênh của mình từ đó có sự phát huy hoặc thay đổi điều chỉnh sao cho những chiến lược sau hoạt động tốt hơn.

Marketing đa kênh đang dần khẳng định vị trí ưu thế của mình trên thị trường với vai trò là một hoạt động marketing nổi trội trong thời đại số. Bài viết trên đã gợi ý cho bạn những giải pháp hữu ích để có thể bắt kịp xu hướng này và tạo ra một chiến lược marketing đa kênh thành công.

MĐ Team