CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE TRONG MÙA DỊCH COVID-19 HIỆU QUẢ NHẤT

Đại dịch Covid-19 thêm một lần nữa lại bắt đầu có những diễn biến phức tạp hơn, khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều tình huống hoàn toàn mới và bất ngờ hơn những lần bùng dịch trước. Vậy doanh nghiệp nên đề ra chiến lược Marketing Online như thế nào vừa tiết kiệm chi phí, lại đảm bảo hiệu quả? Để giải quyết các vấn đề trên các doanh nghiệp cần phải bắt tay vào việc lên kế hoạch marketing online trong mùa dịch Covid-19 cho doanh nghiệp của mình ngay bây giờ.

Hãy cùng Minh Đức Tech & Media phân tích lại hành vi tiêu dùng, vai trò của Marketing Online thời Covid-19, với nhưng thông tin này hi vọng sẽ giúp các doanh nghiệp “Tái khởi động” thành công kế hoạch mới trong đại dịch này.

1. Những thay đổi hành vi mua sắm của người dùng trong Marketing Online thời Covid-19 như thế nào?

1.1. Sự thay đổi của thói quen mua sắm

Một trong những hệ quả lớn nhất trong mùa dịch Covid-19 chính là sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, đặc biệt dễ quan sát nhất là trong ngành bán lẻ. Lệnh cách ly xã hội và hạn chế mua sắm tập trung đã khiến các hoạt động mua sắm truyền thống bị bỏ lại phía sau, nhường chỗ cho mua hàng online ngày càng gia tăng.

Lần đầu tiên cả nước chứng kiến dịch vụ khám bệnh trực tuyến, chẩn đoán bệnh qua màn hình điện thoại (Video call), dịch vụ đi mua sắm nhu yếu phẩm hộ và giao hàng tận nơi…

Ngoài ra, với sự gia tăng nhu cầu về kinh doannh online khẩu trang và nước rửa tay khô của người Việt trong những ngày cao điểm gần đây. Có thể hiểu việc chi tiêu nhiều cho các sản phẩm vệ sinh tại các kênh này cũng là do nhu cầu an toàn, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng là trên hết.

1.2. Sự thay đổi của thói quen giải trí Marketing Online trong mùa dịch Covid-19

Thói quen giải trí cũng đã có thay đổi nhanh chóng với sự lên ngôi của ứng dụng TikTok và các video nội dung thú vị bên cạnh các mạng xã hội quen thuộc như facebook hay instagram. Đây chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, phải nhanh chóng theo chân thói quen tiêu dùng khách hàng đến các kênh mới nếu không muốn nằm ngoài cuộc chơi.

1.3. Lời khuyên trong thời điểm này là các doanh nghiệp cần

✚ Xây dựng một hướng phát triển bền vững cho giai đoạn “Bình thường mới” bằng cách thấu hiểu tâm lý mới của khách hàng.

✚  Mang đến những thông điệp hữu ích trên nền tảng vượt trội của marketing online.

✚  Tìm ra những “Điểm chạm” mới trong cách tiếp cận và xây dựng được những chiến dịch marketing online mang đến giá trị thực cho khách hàng.

2. Chiến lược Marketing Online trong mùa dịch Covid-19 như thế nào hiệu quả nhất?

Nghĩ đủ mọi cách, dồn quân ra tiền tuyến với khẩu hiệu thời chiến “Tất cả vì tiền tuyến” là giải pháp ngắn hạn mà nhiều doanh nghiệp áp dụng trong giai đoạn này. Tuy nhiên không phải cứ dồn quân nhiều là có hiệu quả, để dồn quân và đánh nhanh rút gọn bạn cần đánh giá lại các hoạt động marketing online như sau:

2.1. Xác định kênh Marketing Online nào có hiệu quả và khả năng triển khai mở rộng đồng loạt 

Nếu xác định được kênh quảng cáo marketing online vẫn còn có thể ra hiệu quả, dù tốn công và tốn tiền thì doanh nghiệp vẫn có thể cân nhắc triển khai để mang lại đầu vào, chấp nhận chi phí quảng cáo cao và tỷ lệ lợi nhuận bằng không để duy trì toàn bộ bộ máy công ty hoạt động.

Lưu ý thêm là khi doanh nghiệp có thể chấp nhận không có lãi để duy trì hoạt động, duy trì công ăn việc làm cho nhân sự thì cần phải truyền thông việc này đến toàn thể nhân sự để mọi người hiểu, và đồng cảm cùng doanh nghiệp vượt khó qua giai đoạn đại dịch Covid-19 này.

2.2. Xác định kênh quảng cáo Marketing Online có tỷ lệ chuyển đổi cao 

Với các doanh nghiệp trước giờ có tư duy tối ưu cải tiến thì đây là một lợi thế trong bối cảnh hiện tại. Họ luôn biết hoạt động nào, kênh tiếp thị nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Với các doanh nghiệp có hoạt động tiếp thị dựa trên website, fanpage, và thường xuyên sử dụng google, facebook là công cụ quảng cáo chính nên triển khai gấp rút các việc sau:

  • Tối ưu lại toàn bộ nội dung, thông điệp trên website, fanpage và các mẫu quảng cáo

Nội dung tối ưu trong giai đoạn này cần hướng đến sự đồng cảm và cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng, hạn chế việc dựa vào Covid-19 để làm chương trình khuyến mãi kèm điều kiện.

Đồng thời doanh nghiệp không những cần thay đổi thông điệp tiếp thị mà còn cần thay đổi thông điệp cho đội ngũ bán hàng. Ngoài việc bán hàng, người tư vấn bán hàng còn cần phải có thái độ quan tâm, hỏi thăm ân cần đến khách hàng của mình.

  • Tối ưu lại toàn bộ trải nghiệm người dùng trên website hay trên các kênh marketing online khác

Nội dung logic, tốc độ, hình ảnh, CTA, màu sắc, tiện ích, hỗ trợ khách hàng… có thể trong giai đoạn tăng trưởng bạn không có thời gian nhìn lại để tối ưu từng chút từng chút. Covid-19 – Đây cũng là cơ hội để tập trung nguồn lực tối ưu lại những hoạt động trước đó, làm tốt hơn những gì đã làm.

Minh Đức Tech & Media là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ marketing online: Thiết kế logo, Banner, Poster, Menu, video clip, chăm sóc fanpage, quản trị website, quảng cáo Facebook… Chúng tôi là đơn vị chuyên tư vấn các giải pháp Marketing Online có nhiều năm kinh nghiệm, do đó đảm bảo đam lại hiệu quả chất lượng tốt nhất.

MĐ Team