CASE STUDY – THÀNH CÔNG CỦA BAEMIN VÀ CÁC BÀI HỌC CHO MARKETER

Trong bối cảnh dịch bệnh và sự “lên ngôi” của dịch vụ giao hàng/shipper, giới Marketing không khỏi ấn tượng với các chiến dịch của thương hiệu BAEMIN. Mọi người cùng đọc và đóng góp quan điểm nhé!

Giữa hàng loạt những “gã khổng lồ” đang có mặt trên thị trường, “tân binh” BAEMIN dù mới ra mắt chưa đầy 2 năm nhưng đã tạo ra khác biệt lớn và có chỗ đứng trên thị trường ứng dụng đặt đô ăn trực tuyến.

Sự thành công của BAEMIN cũng đã tốn không ít giấy bút của truyền thông và dân trong ngành Marketing để phân tích các yếu tố khiến BAEMIN nhanh chóng “vượt mặt” các đối thủ của mình như vậy.Hãy cùng Minh Đức Tech & Media nhìn lại những gì BAEMIN đã làm và xem ta có thể học hỏi được gì nha!

1. Thâm nhập thị trường theo kiểu “CHIA ĐỂ TRỊ”

Là thương hiệu tới sau, BAEMIN buộc phải có những cách thâm nhập thị trường đủ tốt thì mới có thể thành công trên thị trường này. Cùng xem BAEMIN đã thực hiện như thế nào nha!

Chiến thuật khi tiến vào thị trường Việt Nam của Baemin là tập trung tấn công từng thành phố một, thậm chí là từng quận một.

Ra mắt thị trường TP.HCM vào tháng 5/2019, nhưng phải đến hơn 1 năm sau – tháng 6/2020, Baemin mới tham gia vào thị trường Hà Nội. Ngay ở Hồ Chí Minh, Baemin cũng ra mắt ở các quận trung tâm trước rồi mới dần phủ theo từng quận. Cùng với chiến dịch “Quán ngon quận mình”, Baemin tung khuyến mãi, thu hút cả người mua, người bán và chiếm thị phần ở từng quận một thay vì tung khuyến mãi ở cả thành phố và phải chịu chi phí lớn.

Mục tiêu của BAEMIN là hướng đến đứng nhất một quận, thay vì đứng hạng nhì hoặc ba ở tất cả các quận, vậy nên toàn bộ lực lượng của BAEMIN tập trung tấn công chỉ một điểm. Và điều này cũng gây tranh luận khá nhiều vì tần suất xuất hiện dày đặc của “biệt đội BAEMIN”, có người thấy thích thú, có người thấy khó chịu. Nhưng tựu chung lại, BAEMIN đã có màn ra mắt khá ấn tượng và ghi dấu thành công trong nhận thức của khách hàng.

2. Bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

Branding là một yếu tố không thể thiếu trong một chiến dịch Marketing thành công. Vậy BAEMIN đã xây dựng thương hiệu như thế nào?

+ Palette màu bắt mắt: Lựa chọn cho mình màu xanh mint bắt mắt, khác với các màu cơ bản xanh/đỏ/vàng như các thương hiệu khác, BAEMIN cũng phần nào gây được cảm giác thích thú và mới mẻ.

+ Linh vật riêng: Đây được coi là một trong những điểm sáng tạo nhất của BAEMIN trong bộ nhận diện thương hiệu riêng của mình. Thay vì lựa chọn hình ảnh thương hiệu là 1 KOL/Influener, BAEMIN thiết kế riêng 1 bộ linh vật khá ngộ nghĩnh và dễ thương, và sau đó sáng tạo linh hoạt cho từng chiến dịch truyền thông online lẫn offline, tạo nên sự khác biệt và đánh dấu bản sắc riêng cho thương hiệu này.

+ Font chữ riêng: Font chữ của BAEMIN có sự thân thiện đồng nhất với màu sắc và hình ảnh linh vật. Và điểm đặc biệt trong bộ font này là thiết kế dành riêng cho bảng chữ cái tiếng Việt: giới hạn chiều cao cho tất cả chữ cái có dấu, để các dòng tiêu đề được hiển thị trọn vẹn.

Nhìn chung, bộ nhận diện thương hiệu của BAEMIN khá độc đáo và đã thành công trong việc thể hiện tính cách của thương hiệu.

3. Đúng insight giới trẻ

Một trong hai đối tượng khách hành chính của BAEMIN là giới trẻ. Vậy BAEMIN đã marketing tới nhóm đối tượng này như thế nào?

+ Slogan gần gũi, bắt trend: BAEMIN chọn văn phong gần gũi, theo thị hiếu của giới trẻ để truyền tải các thông điệp của mình. Điều này khiến BAEMIN tiếp cận giới trẻ dễ dàng hơn và cũng tạo độ viral nhanh hơn.

+ Chơi lớn khi khao vé fan: Tháng 6,7 năm 2019, BAEMIN đã có một chiến dịch lớn phát vé miễn phí cho fan tới tham dự Vheartbeat. Chiến dịch này đã tạo một cơn sốt cho người hâm mộ các ca sĩ Hàn và Việt, và đưa tên tuổi của BAEMIN tiếp cận tới giới trẻ.

4. Tận dụng KOL và tạo tranh luận

Đối tượng khách hàng chính thứ 2 của BAEMIN chính là phụ nữ. Để thành công với đối tượng này, BAEMIN đã tận dụng hiệu quả KOL và tạo ra các tranh luận. 

Thời điểm Trấn Thành vô cùng hot trong mắt chị em phụ nữ nhờ chương trình Người ấy là ai, với những câu nói truyền kinh nghiệm và cảm hứng đầy thấm thía, được chị em tin tưởng như một “quân sư tình yêu”, BAEMIN đã nhanh chóng kết hợp với nam MC này và cho ra mắt đoạn clip “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị?”

Đoạn clip đưa ra phép so sánh khá thú vị, ví việc chọn người yêu cũng giống như chọn quán ăn: yêu an toàn là khi mình chung thuỷ với quán gần nhà, còn yêu thú vị lại như cuộc phiêu lưu khám phá những món ngon ở nơi xa. Ta nên chọn thế nào đây? Và Trấn Thành đã thuyết phục “hội chị em” chọn một người vừa an toàn nhưng cũng vừa thú vị, cũng như lựa chọn BAEMIN để ăn món vừa ngon lại vừa gần. Quả là một sự liên tưởng ấn tượng phải không?

Clip này đã tạo được sự tranh luận trên cộng đồng mạng, khen có chê có, và đương nhiên là điều đó khiến cho clip trở nên viral nhanh chóng và BAEMIN đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn

Kết quả, chiến dịch đã nhận được 11.410 lượt bình luận, đạt top 7/10 chiến dịch nổi bật trên mạng xã hội tháng 05/2020 (theo báo cáo của Buzzmetrics).

5. Tận dụng Music Marketing

Hình thức Music Marketing đang cực kỳ được ưa chuộng ở Việt Nam 1 vài năm gần đây. Nhưng thực hiện MV như nào để đạt được hiệu quả thì không phải một bài toán dễ. Cùng xem BAEMIN đã thực hiện như thế nào nhé!

Lựa chọn những thông điệp vô cùng ngọt ngào để đưa vào MV, BAEMIN đã đánh trúng insight của chị em khiến 2 MV “Em bé” và “Ngọt” nhanh chóng lọt top trending.

+ Với Em bé, BAEMIN hiểu rằng phụ nữ dù mạnh mẽ độc lập đến đâu thì vẫn muốn được làm “em bé” trong mắt người mình yêu. Còn với “Ngọt”, BAEMIN nói thay tiếng lòng phụ nữ rằng họ luôn yêu và chờ những điều ngọt ngào từ phía người thương của mình.

+ Thông điệp chạm cảm xúc, ca từ và giai điệu bắt tai, và đặc biệt là có sự tham gia của những ca sĩ nổi tiếng, 2 MV này của BAEMIN đã đạt được sự thành công với hàng triệu lượt xem trên Youtube.

+ Bên cạnh đó, MV Ngọt cũng được ra mắt kết hợp với chiến lược Food Collection mà mình sẽ bàn trong phần tiếp theo.

6. Giúp khách chọn món bằng Food Collection

Marketing cho ứng dụng di động thì không thể thiếu các chiến dịch trên app điện thoại được. BAEMIN đã tận dụng hình thức này và đáp ứng đúng insight của khách hàng như thế nào?

Hiểu được bài toán nan giải của khách hàng trong việc chọn món và “Tối nay ăn gì?”, BAEMIN đã tối ưu danh mục quán ăn và đưa chúng và các bộ sưu tập. Điều này giúp giao diện app thân thiện hơn với khách hàng, giúp khách không cảm thấy rối mắt và khó lựa chọn, từ đó đưa quyết định mua hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Cùng điểm qua 1 số bộ sưu tập mà BAEMIN đã triển khai nhé:
+ Quán ngon quận mình: Top những quán ngon được tổng hợp theo quận.

+ Thử chút healthy: Top quán ăn đảm bảo dinh dưỡng.

+ Ngọt: Top cửa hàng bánh ngọt (ra mắt cùng MV Ngọt).
Bạn thấy ấn tượng với điều gì nhất trong các chiến dịch Marketing của BAEMIN? Cùng comment bên dưới nha!

MĐ Team