5 CÁCH CHUYÊN NGHIỆP ĐỂ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI QUAN HỆ

Kỹ năng và năng lực chuyên môn rất quan trọng đối với thành công, song việc kết nối với đúng người có thể là một trong những cách tốt nhất để mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ cá nhân không phải là điều mà tự bản năng mỗi người có thể có, nhưng đó là điều mà mỗi chúng ta cần phải tự học tập, tự trau dồi và tìm kiếm. Hiện nay, trong xã hội đang ngày càng phát triển, và với công nghệ tiên tiến, người ta có thể liên lạc với nhau qua nhiều phương thức khác nhau.

Mối quan hệ chính là tài sản, một thứ tài sản mà chúng ta phải mất nhiều thời gian và công sức để có thể thu tích được. Đối với các doanh nhân, việc thiết lập một tập hợp mạnh mẽ những người trong và ngoài ngành hoạt động của bản thân là một trong những khoản đầu tư tốt nhất – là việc xứng đáng để bạn dành thời gian và công sức. Và, để xây dựng mạng lưới mối quan hệ mạnh mẽ, các doanh nhân có thể tham khảo những cách dưới đây:

Nuôi dưỡng các mối quan hệ
Trước khi mở rộng mạng lưới mối quan hệ cá nhân, hãy cố gắng nuôi dưỡng mối quan hệ với những người bạn đã biết. Một mạng lưới mối quan hệ cá nhân không phải chỉ đơn giản là một bộ sưu tập danh thiếp. Mọi người thường chỉ hợp tác với những người mà họ biết, thích và tin tưởng. Nếu bạn chưa xây dựng được mối quan hệ thực sự, bạn sẽ không có được một mạng lưới mạnh mẽ. Và, không có lối tắt cho việc này!

5 cách chuyên nghiệp để xây dựng và phát triển mạng lưới quan hệ

Tuy nhiên, cần tìm hiểu rõ để chắc chắn về sự phù hợp giữa họ với nhau, tránh sự gượng gạo làm hỏng không khí và mục đích cuộc gặp – vốn để mở rộng mối quan hệ.

Cho trước, nhận sau
Hãy tìm kiếm thiện cảm và xây dựng lòng tin trước khi bắt đầu “khai thác”” từ các mối quan hệ. Hãy tìm cơ hội để chia sẻ hoặc trợ giúp mọi người về chuyên môn hoặc một lĩnh vực mà bạn biết rõ.

Đó không nhất thiết phải là cái gì đó lớn lao hoặc liên quan trực tiếp đến kinh doanh, nhưng đôi khi chỉ là những thông tin về điểm du lịch mà họ đang định đến hoặc một cuốn sách hay mà bạn vừa đọc. Một chiến lược tuyệt vời khác là giới thiệu những người trong mạng lưới của mình với nhau.

TOP 10 CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG NIỀM TIN CHO KHÁCH HÀNG

Tận dụng mức độ kết nối thứ hai
Nếu chưa tìm thấy ai đó trong mạng lưới hiện hữu có thể giúp giải quyết vấn đề của mình ngay lập tức, đừng bỏ cuộc. Mỗi người trong mạng lưới của bạn sẽ biết nhiều người khác và họ có thể kết nối giúp bạn. Vì vậy, hãy chia sẻ với họ và nhờ họ kết nối. Điều này không chỉ giúp bạn có được lời giới thiệu nồng nhiệt, mà còn mang lại cho bạn bè của bạn sự tín nhiệm cho một lượt giới thiệu.

5 cách chuyên nghiệp để xây dựng và phát triển mạng lưới quan hệ

Tìm kiếm các liên kết tất yếu
Một trong những thách thức trong việc xây dựng mạng lưới quan hệ rộng là những người mà bạn quen biết cũng biết nhau. Bạn sẽ không có cơ hội mở rộng phạm vi quan hệ của mình trong tình huống ấy. Hãy tìm các liên kết yếu. Đó là những người mà bạn có thể không biết rõ, và bạn cũng chưa ở trong nhóm của họ. Mặc dù rất khó để tìm và kết nối với những người này hay tham gia những nhóm mới, nhưng đây là một trong những cách nhanh nhất để mở rộng mạng lưới của bạn.

Duy trì giao tiếp

Để Có Kỹ Năng Giao Tiếp Tốt Bạn Cần Phải Làm Gì? – Trung tâm đào tạo Tin học Bình Dương Lâm Minh Long
Một khi đã có kết nối, hãy duy trì kết nối và thường xuyên chủ động giao tiếp. LinkedIn, blog, hay bất cứ công cụ mạng xã hội nào là những cách để bạn thường xuyên xuất hiện và nằm trong “”tần sóng””. Nhưng cần lưu ý rằng, những nội dung mà bạn chia sẻ cần thực sự chất lượng, và nếu nó tạo ra giá trị cho cộng đồng thì càng tốt. Hãy cập nhật đều đặn, thường xuyên để mọi người biết bạn là ai và bạn đang làm gì.

Để giao tiếp tốt không phải một sớm chiều bạn có thể đạt được, bởi vì điều này mà đã có rất nhiều người- kể cả những danh nhân vĩ đại cũng đều phải ra sức học tập, rèn luyện mới có thể đứng trước hàng vạn người truyền tải thông điệp một cách linh hoạt và thuyết phục.

MĐ Team