9+ CHIẾN LƯỢC MARKETING NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ NHẤT 2021

Nếu bạn vạch ra một chiến lược Marketing cho nhà hàng hiệu quả ngay từ đầu sẽ giúp đưa nhà hàng đi vào vận hành tốt hơn và tăng lợi nhuận đáng kể.

Chiến dịch Marketing nhà hàng đúng đắn sẽ định vị được hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng. Nhưng làm thế nào để có một chiến lược Marketing đúng đắn và phù hợp với mỗi nhà hàng? Bài viết này sẽ giúp bạn có kiến thức cơ bản về Marketing, từ đó vận dụng và tự triển khai chiến lược cho mình.

marketing-nha-hang-1

1. Các chiến dịch Marketing ngành nhà hàng hiệu quả

Tuy đã được áp dụng rất nhiều, nhưng các chiến dịch Marketing này vẫn mang lại hiệu quả rất cao.

1.1. Tạo ra dịch vụ khách hàng là SỐ 1

Một khi nhiều người biết đến nhà hàng của bạn, chắc chắn họ sẽ muốn ghé thăm để dùng thử. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ tại nhà hàng luôn được chuẩn bị tốt nhất có thể. Để tỏ ra hiếu khách, bạn có thể tỏ ra tặng vài món quà nhỏ cho những vị khách của mình. Hay các ưu đãi hấp dẫn như kêu gọi Check-in, đánh giá món ăn để nhận thức uống miễn phí,… Chỉ với vài ưu đãi nhỏ này cũng đã giúp hoạt động Marketing cho nhà hàng thêm hiệu quả.

marketing-nha-hang-2

Tuy nó không giúp quảng cáo trực tiếp nhưng sẽ gián tiếp tác động đến cảm xúc khách hàng. Từ đó họ sẽ chia sẻ, giới thiệu hay đưa người thân và bạn bè đến nhà hàng của bạn.

1.2. Quảng bá cho nhà hàng trên ONLINE

Cách Marketing cho nhà hàng hiệu quả khác là quảng cáo trên trang Web, ứng dụng, địa điểm ăn uống. Khi quảng bá trên các Website này, khách hàng sẽ đọc được đánh giá về nhà hàng của bạn. Từ đó mà họ sẽ quyết định xem liệu có nên ghé nhà hàng của bạn để thưởng thức hay không. Vì vậy, bạn hãy chăm chút cho thực đơn và đầu tư hình ảnh các món ăn nhé!

marketing-nha-hang-3

Việc đăng ký là miễn phí, nhưng bạn có thể trả tiền để xuất hiện tại Viral Clip hoặc Banner. Các Website mà bạn nên sử dụng để quảng bá cho nhà hàng của mình bao gồm:

  • Google Map: Đây là cách để giúp khách hàng của bạn biết được địa điểm và các chi nhánh của nhà hàng. Kèm theo đó là các tiện ích như số điện thoại, giờ đóng mở cửa, Website, hình ảnh món ăn,… Nhờ vậy mà họ sẽ tìm thấy và liên hệ với nhà hàng của bạn nhanh chóng hơn.
  • Liên kết với các ứng dụng đặt bàn và đơn vị vận chuyển: Sự bùng nổ của công nghệ giúp mang lại sự tiện lợi cho người dùng. Họ chỉ cần một chiếc Smartphone là có thể đặt bàn trước hay Order đồ ăn đến tận nhà. Việc đưa thông tin và địa chỉ của quán lên ứng dụng này hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chia phần trăm với đơn vị cung cấp khi khách hàng của mình Order.
  • Địa điểm ăn uống: Bạn có thể đăng ký miễn phí trên Foody, Lozi, Diadiemanuong,… Nếu bạn muốn nhà hàng xuất hiện tại Banner hoặc các vị trí dễ thấy thì sẽ phải trả một khoản tiền.

1.3. Đầu tư hình ảnh món ăn và nhà hàng đẹp mắt

Những bức ảnh chụp không gian quán, nước uống, món ăn đẹp mắt sẽ gây ấn tượng cho người xem.  Vì thế, nhà hàng cần đầu tư hình ảnh món ăn sao cho chỉ cần họ nhìn thấy là muốn đến quán bạn ngay lập tức.

marketing-nha-hang-4

Bất cứ ai cũng thích chụp ảnh với những món ăn đẹp mắt nên bạn có thể thuê một Food Stylist để sáng tạo hình ảnh cho các món ăn của mình. Ngoài ra, bạn đừng tỏ ra nghèo nàn trong trang trí, đừng lãng phí với món đồ nhựa rẻ tiền. Một lát chanh tươi sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với quả chanh nhựa hay cây dù trang trí. Hoặc bạn có thể cho thêm vài hạt lanh vào món Salad để giúp nó đẹp mắt và bổ sung nhiều Vitamin hơn. Bạn cũng có thể cho thêm vài lát hạnh nhân lên món tráng miệng để giúp nó trông hấp dẫn hơn.1.4. Tổ chức các cuộc thi/mini game để đánh bóng tên tuổi.

1.4. Tổ chức các cuộc thi/mini game để đánh bóng tên tuổi

Tổ chức một số cuộc thi là hoạt động hiệu quả để quảng bá nhà hàng rộng rãi hơn. Bạn có thể tìm đến dịch vụ Marketing cho nhà hàng để họ giúp lên ý tưởng và thực hiện.

Trong lĩnh vực nhà hàng, có rất nhiều cách để đưa chất “Game” vào chiến lược Marketing của bạn. Một số hình thức phổ biến như tặng đồ uống Free, bảng xếp hạng, tặng Voucher, hệ thống tích điểm,…

marketing-nha-hang-5

Bạn có thể khai thác tâm lý khách hàng qua hệ thống tích điểm và trao thưởng trên Website/ Fanpage. Việc này có thể thực hiện dựa trên các hoạt động tương tác của người dùng như: Viết bài, chơi Minigame, đánh giá, chia sẻ, đặt câu hỏi, bình luận,…

1.5. Sử dụng chiến lược quảng cáo trên đa dạng nền tảng

Một hình thức quảng bá khác cũng thu hút nhiều người lại ít tốn kém là sử dụng mạng Internet. Bạn có thể sử dụng một số phương tiện sau:

  • Adwords: Đây là mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới với hàng tỷ người sử dụng mỗi tháng. Quảng cáo Google sẽ thể hiện theo 2 cách:
  • Quảng cáo mạng tìm kiếm: Là loại quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm kết quả tự nhiên của Google. Những loại nhà hàng mà khách hàng thường phải đắn đo và so sánh thì nên sử dụng hình thức này. Ví dụ như nhà hàng tiệc cưới, quán ăn tại các địa điểm du lịch, nhà hàng Buffet, tổ chức tiệc,…
  • Quảng cáo mạng hiển thị: Thông điệp của bạn sẽ xuất hiện trên mạng hiển thị của Google.

marketing-nha-hang-6

  • SEO: Đây là cách giúp bạn đưa Website của mình lên trang đầu tiên của Google. Đa phần người dùng chỉ tìm kiếm thông tin ở những vị trí đầu. Vì vậy, SEO sẽ giúp bạn tăng khách hàng và tăng lợi nhuận rất tốt. Để tối ưu Website trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm bạn cần thực hiện:

+ Thực hiện chiến lược Content Marketing và Copywriting phù hợp: Người dùng thường tìm đến Website nếu bạn giải quyết được vấn đề của họ thông qua bài viết. Để làm điều này, bạn có thể thuê một người hoặc đội ngũ Content cho Website của mình.

+ Tối ưu hóa trang Website của bạn: Việc bạn cần làm gồm thiết kế Website bắt mắt, thân thiện với người dùng, tăng tốc độ tải trang,… Hoặc bạn có thể thuê một chuyên gia SEO, họ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

  • Đặt báo để PR cũng là một phương pháp Marketing nhà hàng hiệu quả:

+ Loại 1: Là bài viết PR giới thiệu tổng quát nhà hàng, bao gồm không gian, thiết kế, món ăn.

+ Loại 2: Viết bài PR kèm theo Video về các món đặc trưng của nhà hàng.

+ Loại 3: Bài PR chuyên nghiệp với vai trò là một phóng viên đi Review hay khách hàng ăn Review. Hoặc bạn có thể tạo bài PR dưới dạng liệt kê điểm đến, trong đó nhà hàng của bạn được nhắc đến đầu tiên. Đây là dạng bài Review khi nhà hàng có sự kiện, được Review bởi người nổi tiếng hoặc đầu bếp chuyên nghiệp.

1.6. Tiếp cận với những người có sức ảnh hưởng

Sự bùng nổ của Internet đã tạo ra rất nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội. Họ (KOL – Influencer) có hàng trăm người theo dõi, lượt tương tác trên mỗi Post lên đến chục ngàn người.

marketing-nha-hang-7

Công chúng mục tiêu của các Food Reviewer là những người sành ăn uống và yêu ẩm thực. Vì vậy, hợp tác với họ bạn sẽ thu được lượng khách hàng khổng lồ.

Bạn có thể lên trang Hiip.asia hoặc Nguoianhhuong.vn để tìm những người nổi tiếng ở các lĩnh vực nhất định.

1.7. Chiến lược “OLD but GOLD”

Tuy là thời đại công nghệ 4.0 nhưng chiến lược Marketing cho nhà hàng thông qua tờ rơi vẫn không bao giờ lỗi thời. Bạn có thể phát đi những thông điệp và thông tin của nhà hàng thông qua:

  • Quảng cáo bằng tờ rơi: Bạn có thể phát tờ rơi ở các khu vực dân cư gần đó. Hay tốt hơn nữa, bạn có thể thỏa thuận với những nhà nghỉ, khách sạn địa phương, khu vui chơi. Tại đây, bạn có khuyến mãi 10% cho mọi đồ ăn, thức uống khi khách đặt phòng tại khách sạn,…
  • Đặt biển quảng cáo, tờ rơi tại những nơi đông khách lưu trú: Bạn hãy kết hợp với khách sạn gần đó, nơi mà khách hàng thường lựa chọn lưu trú. Bạn có thể đặt tờ rơi tại khách sạn, đồng thời đặt tờ rơi của họ tại quán của mình.

marketing-nha-hang-8

1.8. Nâng cấp chất lượng, dịch vụ

Do thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ, nên dịch vụ là điều cốt lõi của kinh doanh nhà hàng. Chắc chắn một nhà hàng cung cấp dịch vụ tốt sẽ được mọi người đánh giá cao. Không những vậy, họ sẽ gián tiếp PR cho nhà hàng thông qua hình thức truyền miệng.

marketing-nha-hang-9

Dịch vụ sẽ thể hiện rõ ràng thông qua cách mà nhân viên của bạn phục vụ khách hàng. Ngay từ lúc đặt chân đến cho đến khi thanh toán và ra khỏi nhà hàng, nhân viên phải đảm bảo khách hàng có cảm giác thoải mái nhất. Đôi khi, bạn có thể tặng những món quà nhỏ như hoa, kẹo,… vào các ngày đặc biệt. Đây là cách giúp nhà hàng của bạn để lại ấn tượng trong lòng khách hàng.

1.9. Sử dụng thẻ khách hàng thân thiết

Phương pháp Marketing cho nhà hàng hiệu quả khác là bạn có thể sử dụng thẻ khách hàng trong hoạt động kinh doanh. Trên thẻ này, bạn hãy ghi nhận Email, số điện thoại và sinh nhật của khách hàng. Sau đó, cứ định kỳ hàng tháng bạn sẽ gửi đến họ mã giảm giá, tham gia các chương trình ưu đãi,…

marketing-nha-hang-10

Hay hơn thế nữa, bạn sẽ gửi đến những món quà nhỏ nhân ngày sinh nhật, 8/3, Valentine, 20/10,… kèm những lời chúc ý nghĩa nhất. Tuy chỉ là những hành động nhỏ nhưng bạn sẽ xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng. Ngoài ra, bạn hãy tạo danh sách khách hàng dựa vào số lần quay lại. Để từ đó, bạn có thể dành những ưu đãi hấp dẫn nhất dành riêng cho nhóm khách hàng thân thiết này.

2. Cách xây dựng chiến lược Marketing cho ngành nhà hàng

Để xây dựng một chiến lược Marketing nhà hàng hiệu quả, bạn hãy tham khảo các bước sau đây:

2.1 Xác định đối tượng mục tiêu

Khi bắt đầu một chiến lược Marketing, xác định đối tượng mục tiêu là bước đầu tiên cần thực hiện. Bạn sẽ không thể kinh doanh tốt được nếu không hiểu được đối tượng mà mình nhắm đến.

marketing-nha-hang-12

Bước này còn giúp bạn phân tích thói quen của khách hàng và các vấn đề liên quan đến họ. Chẳng hạn như ai là người quyết định đến quán, họ thường đi theo nhóm hay một mình, họ tìm kiếm thông tin từ đâu,…

2.2 Nghiên cứu thị trường

Bước này rất quan trọng, nó sẽ quyết định chiến lược Marketing cho nhà hàng này có thành công không. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn đánh giá được toàn bộ thị trường mà mình đang hoạt động. Bao gồm đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm ẩn, phạm vi hoạt động của họ, sở thích khách hàng,…

marketing-nha-hang-13

Để hiểu rõ thị trường bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?
  • Phân khúc thị trường có đủ lớn để bạn thu được nhiều lợi nhuận?
  • Thị trường của bạn có cạnh tranh không? Đâu là những đối thủ của bạn?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn có những điểm yếu nào?
  • Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Về chất lượng, giá cả, địa điểm, dịch vụ,…

2.3 Xây dựng và truyền tải thông điệp

Thông điệp chính là bản sắc và là lời cam kết của nhà hàng gửi đến khách hàng. Các thông điệp Marketing cần được lựa chọn dựa vào hai yếu tố là: Ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng và nêu bật được toàn bộ hình ảnh của nhà hàng.

2.4 Sử dụng kênh/ phương tiện Marketing

Việc chọn đúng phương pháp Marketing nhà hàng sẽ giúp bạn giảm nhiều chi phí tiếp thị. Một số hình thức quảng cáo đang phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm:

  • Quảng cáo truyền thống qua các tờ rơi, Poster, danh thiếp,…
  • Quảng bá trên các đài truyền hình hoặc các kênh Radio.
  • Tổ chức một số chương trình khuyến mãi, sự kiện, giờ vàng, ưu đãi thành viên,…
  • Quảng cáo trên các công cụ trực tuyến như Youtube, Google, Facebook, Instagram,…

Bạn có thể sử dụng một số công cụ Online Marketing hiệu quả như: Social Networking, Website Marketing, SEM, Email Marketing, siêu thị mua bán Online, diễn đàn rao vặt,…

marketing-nha-hang-15

2.5 Thiết lập mục tiêu ngân sách, doanh số

Thiết lập mục tiêu doanh là vấn đề cần thiết cho một chiến dịch Marketing. Thông thường nó sẽ được chia thành 3 giai đoạn gồm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Giai đoạn ngắn hạn là đưa ra các chương trình kích thích để mang lại nguồn khách ngay lập tức. Còn với dài hạn là chiến dịch tiếp cận theo thời gian để khách hàng dần nhận diện thương hiệu.

marketing-nha-hang-15

Ngân sách Marketing sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn thiết lập chính xác đến mức độ nào. Nếu nhà hàng bạn đã hoạt động nhiều năm thì hãy dựa vào doanh số, chi phí Marketing trước. Từ đó, bạn có thể tính toán chi phí trên mỗi sản phẩm và chi phí dành cho mỗi khách hàng.

Việc xây dựng chiến lược Marketing nhà hàng là nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà còn định hình thương hiệu trong lòng họ. Tuy nhiên việc sử dụng chiến lược Marketing đòi hỏi phải tỉ mỉ và cẩn thận. Vì nó có sức lan truyền rất lớn, nếu không chú ý có thể gây nên hậu quả to lớn.

MĐ Team