8 CÁCH THÚC ĐẨY DOANH SỐ CHO CHỦ NHÀ HÀNG VÀ QUÁN CÀ PHÊ MÙA DỊCH COVID-19

COVID-19 đã thay đổi nhịp độ kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Chính phủ của các quốc gia  đã và đang thực hiện các chiến lược để làm chậm sự lây lan của virus, điều này dẫn đến các quốc gia bắt đầu tiến hành cách ly xã hội như là một giải pháp cần thiết.

Ở các quốc gia Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ, các đơn vị kinh doanh những dịch vụ không thiết yếu bị hạn chế hoặc đóng cửa hoàn toàn. Những doanh nghiệp trong ngành F&B cũng không phải là ngoại lệ. Điều này làm đảo lộn phần nào thói quen của người tiêu dùng, khi họ tìm đến với nhà hàng hay quán cà phê như là một không gian để gặp gỡ. Giờ đây họ đành phải tự nấu ăn tại nhà, hoặc là mua mang về giữa tình hình dịch bệnh phức tạp.

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-1

Thực tế thì nếu như các chủ nhà hàng, quán cà phê có thể thấy được hướng đi mới giữa khủng hoảng là điều cần thiết. Đó là một cơ hội kinh doanh lớn để chuyển sang môi trường trực tuyến và giải quyết các phân khúc thị trường khác nhau.

Dưới đây là 8 cách để các chủ nhà hàng thúc đẩy doanh số trong giữa tình hình COVID-19:

1. Liên kết với các đối tác giao nhận

Ở Mỹ, các nền tảng giao nhận phổ biến như là UberEats, WMT grocery hay là những ứng dụng tương tự như UberEats đều chứng kiến sự tương tác của người dùng tăng đáng kể khi họ đang mắc kẹt ngay tại nhà. Xu hướng này cũng đang phát triển trên khắp các ngõ ngách toàn cầu.

Các dịch vụ giao hàng ngày nay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người hiện đại. Họ là những người muốn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc chuẩn bị bữa ăn cho mình. Chắc chắn đây sẽ là một cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho tất cả các quán rượu, quán cà phê và nhà hàng.

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-1

Làm thế nào để có thể sử dụng dịch vụ này một cách hiệu quả? Tại thị trường Đông Nam Á, các dịch vụ giao hàng phổ biến như Grab Food, Foodpanda, Go-Jek, Now, Vietnammm, Yangon Door2Door, trong khi Ubereats, Takeaways thống trị thị trường giao hàng thực phẩm ở châu Âu và Mỹ.

Lợi thế của việc hợp tác với Grab, Go-Jek và các nền tảng được đề cập khác là họ đảm bảo hàng ngàn người tiêu dùng sẽ nhìn thấy thực đơn và cung cấp hàng ngày. Mặt khác, cần xem xét rằng hoa hồng của các dịch vụ này có thể lên tới 30% đơn hàng khi liên kết với những nền tảng này.

2. Xây dựng một nền tảng giao hàng của riêng nhà hàng bạn

Các khách hàng đang gắn kết với công nghệ hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội (social distancing). Hầu hết các hoạt động hàng ngày của họ diễn ra trực tuyến và mọi người mong đợi mọi thứ nằm trong tầm tay. Việc sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng chỉ góp phần vào sự tăng trưởng chung của các dịch vụ giao hàng.

Các nhà hàng & doanh nghiệp thực phẩm có thể được hưởng lợi từ việc xây dựng nền tảng giao hàng của riêng họ, vì nhiều lý do khác nhau. Trước hết, doanh nghiệp của bạn có thể kiểm soát hoàn toàn dữ liệu của khách hàng.

Các hệ thống phân phối sẽ ghi lại tên, địa chỉ, số điện thoại, email và sở thích ăn uống cho mỗi và mọi khách hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng thông tin này để gửi cho họ các chương trình khuyến mãi, chứng từ, cập nhật thực đơn cá nhân hoặc một lời cảm ơn đơn giản vì bạn là khách hàng trung thành của bạn.

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-3

Để xây dựng một nền tảng kỹ thuật số tốt, các doanh nghiệp phải xác định các chức năng cụ thể cần phải có. Một nền tảng kỹ thuật số cần bao gồm một trang web với menu được trình bày tốt, hệ thống thương mại điện tử với trình theo dõi giao hàng & dịch vụ khách hàng đáng tin cậy.

Chọn một nền tảng kỹ thuật số phù hợp và đáng tin cậy là bước quan trọng nhất trong quy trình này. Để tiết kiệm được nhiều thời gian của doạnh nghiệp hơn, các hệ thống tích hợp sẵn, có thể tích hợp tất các yếu tố cơ bản để thiết lập nền tảng của riêng bạn trong vài giờ / ngày.

Có rất nhiều lợi thế của cho doanh nghiệp khi xây dựng một nền tảng giao hàng riêng. một nền tảng phân phối riêng, khiến nó trở thành một trong những chiến lược tốt nhất để thúc đẩy doanh số của bạn:

  • Bạn có toàn quyền kiểm soát được trải nghiệm của khách hàng, từ khi nhận được đơn đặt hàng cho đến khi bạn trao nó cho khách hàng của bạn.
  • Bạn có một cái nhìn tổng quan đầy đủ về tất cả các đơn đặt hàng của bạn và bạn có thể dễ dàng xem các xu hướng (thời gian bận rộn nhất, bữa ăn hoặc combo nào là người bán hàng tốt nhất, chương trình khuyến mãi nào hoạt động tốt nhất).
  • Bạn thu thập thông tin quan trọng về hành vi của khách hàng và bạn có thể chuẩn bị các đề xuất và đề nghị được cá nhân hóa để họ bán nhiều hơn.

3. Nghiên cứu về các nhóm Facebook có liên quan và thu hút cộng đồng

Không có cách nào tốt hơn để tìm hiểu khách hàng và những xu hướng tốt hơn là Facebook – Mạng xã hội lớn nhất hiện tại. Với các nhóm Facebook, bạn có thể dễ dàng tìm thấy đề tài mà mọi người đang quan tâm là gì loại thực phẩm nào họ muốn có cách tiếp cận chính xác với các cơ hội kết nối mạng.

Để khám phá các nhóm Facebook, bạn có thể sử dụng tab Khám phá ở cột bên trái, bên dưới tiêu đề Khám phá. Trên tab Khám phá, Facebook sẽ đưa ra một số nhóm được đề xuất dựa trên các Trang bạn thích, các địa điểm, nhóm mà bạn bè của bạn thuộc và các manh mối khác từ các hoạt động của bạn.

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-4

Trong các nhóm này, bạn nên theo dõi các cuộc hội thoại để tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của bạn đang nói về điều gì, thông tin & đề xuất nào họ đang tìm kiếm. Nếu bạn tìm các nhóm Facebook có liên quan, chỉ cần nhập các từ khóa liên quan vào hộp tìm kiếm.

Tham gia tương tác đều đặn với các bài đăng trong các nhóm đó và nhấp vào tab Nhóm để xem danh sách các nhóm liên quan đến cụm từ tìm kiếm của bạn.

Bạn cần lưu ý rằng mọi người không quan tâm đến quá nhiều ưu đãi và thư rác. Hãy nhớ rằng ít hơn là đôi khi nhiều hơn. Tập trung hơn vào nội dung mà mọi người muốn xem – những bức ảnh đẹp về những bữa ăn, chương trình khuyến mãi thú vị, những câu chuyện đặc biệt theo mùa hoặc những câu chuyện từ nhà bếp của bạn.

4. Tái thu hút khách hàng của bạn với các hoạt động Marketing Online

Bạn có biết rằng khi bạn tăng 5% đơn hàng lặp lại (đơn hàng từ những người đã đặt hàng trước đó), bạn có thể tăng lợi nhuận của mình ở bất cứ đâu từ 25 đến 125%? Một trong những tín hiệu tốt nhất cho những ai đang kinh doanh nhà hàng đó là có người ăn mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là bạn có một cơ hội hoàn hảo để biến khách hàng một lần của mình thành những khách hàng trung thành, những người đặt hàng từ bạn thường xuyên!

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-5

Tất cả người tiêu dùng yêu thích thực phẩm ngon, combo bữa ăn thú vị, giao hàng miễn phí và các món ăn mới để thử. Và bạn có một cơ hội hoàn hảo để cho họ biết về điều đó! May mắn thay, ngay khi bạn nhận được đơn đặt hàng đầu tiên từ khách hàng của mình, bạn có tất cả thông tin bạn cần có về anh ấy – tên, địa chỉ email, số điện thoại và lịch sử đặt hàng.

Sau đó, bạn có thể dễ dàng đưa chúng vào một trong các chiến dịch của mình, nơi sẽ gửi thông tin về chương trình khuyến mãi của bạn, ưu đãi giới hạn & cập nhật menu. Các chiến dịch này có thể được gửi dưới dạng một loạt email, SMS hoặc kết hợp cả hai, để đảm bảo bạn đạt được mục tiêu của mình đúng lúc, đúng nơi.

Càng có nhiều thông tin về hành vi của khách hàng bạn có, bạn càng có thể nhắm mục tiêu tốt hơn & chiến dịch của bạn sẽ càng thành công. Những nền tảng như Odoo ERP kết hợp cả cơ sở dữ liệu khách hàng và đặt hàng với các công cụ tiếp thị email / SMS, vì vậy bạn có tất cả dữ liệu bạn cần chỉ trong 1 hệ thống.

5. Đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng

Mọi người thường bắt đầu nghĩ đến việc gọi món gì đó để ăn khi họ bắt đầu cảm thấy đói. Họ càng chờ đợi giao hàng, họ sẽ càng đói và gắt gỏng hơn. Thứ hai, bạn có thể nhanh chóng đưa bữa ăn của họ đến ngưỡng cửa của họ, nó sẽ ấm hơn, tươi hơn và giòn hơn.

Khi nói đến giao hàng, tất nhiên, bạn giao đồ ăn càng nhanh, khách hàng của bạn sẽ có ấn tượng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu thời gian giao hàng của bạn vượt quá 60 phút, khách hàng sẽ ít có khả năng đặt hàng từ bạn vào lần khác.

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-6

Có 3 yếu tố chính có thể ảnh hưởng đến tốc độ bạn có thể cung cấp:

  • Quá trình thiết lập và sắp xếp hợp lý

Trong trường hợp có một quy trình chuẩn bị mỗi bữa ăn trong thời gian ngắn nhất, bạn có thể giảm thời gian cần thiết để chuẩn bị & đóng gói món ăn cho khách hàng của bạn.

  • Nhân viên được đào tạo tốt

Mỗi doanh nghiệp chỉ mạnh như nhân viên của mình. Đào tạo tốt cho nhân viên của bạn về dịch vụ khách hàng, quy trình chuẩn hóa và vận hành hệ thống CNTT là tiền đề cơ bản để thành công.

  • Nền tảng đáng tin cậy để hỗ trợ cả hai đề cập ở trên

Để hỗ trợ nhân viên của bạn và thông báo cho họ trong thời gian ngắn nhất có thể, một doanh nghiệp cần phải có một hệ thống tự động, đáng tin cậy.

6. Giảm giá hoặc tặng voucher giao hàng miễn phí

Đặt món ăn thường là một quyết định dựa trên cảm xúc. Khách hàng so sánh nhiều lựa chọn và trong trường hợp họ chưa có kinh nghiệm với nhà hàng, họ có xu hướng so sánh, nhà hàng nào cung cấp bữa ăn của họ với giá tốt hơn, với giao hàng rẻ hơn / nhanh hơn hoặc bất kỳ bổ sung nào (đồ uống / món tráng miệng miễn phí).

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-7

Dưới đây là một số mẹo cơ bản để tạo chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá và chiến lược phân phối của bạn:

Mọi người không thích trả phí giao hàng. Nó là tốt để thiết lập một giá trị đơn hàng tối thiểu và nếu vượt quá, đặt hàng miễn phí. Nhìn vào giá đặt hàng trung bình của bạn và đặt giới hạn này cao hơn một chút – bạn có thể mong đợi mình cũng sẽ bắt đầu nhận được các đơn đặt hàng cao hơn một chút.

Chuẩn bị giảm giá và khuyến mãi cho khách hàng cũ của bạn để thu hút họ đặt hàng lại từ bạn.

Thu thập thông tin về sinh nhật và những dịp đặc biệt. Khách hàng luôn được hưởng một số tính năng bổ sung nhỏ (quà tặng nhỏ – món tráng miệng) vào ngày sinh nhật của họ hoặc ví dụ: vào ngày dành cho Phụ nữ như 8/3 hay 20/10.

7. Cập nhật nhà hàng có thể nhìn thấy trên Google

Bạn không thể bỏ qua trạng thái của mình trên Google – công cụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới. Như Google đã thông báo trong bài đăng của họ, bạn sẽ đảm bảo khách hàng của bạn có thông tin mới nhất về hoạt động kinh doanh thực phẩm của bạn, theo các bước sau:

  • Thay đổi giờ làm việc: Cập nhật thời gian hoạt động chính xác khi bạn mở và đóng.
  • Đánh dấu tạm thời đóng cửa: Điều quan trọng là nếu bạn đánh dấu tạm thời đóng cửa, thì Dine-in trực tiếp, Thời gian thực hiện hoặc Giao hàng trực tuyến không có sẵn trong hồ sơ của bạn. Vì vậy, đừng đánh dấu trạng thái này nếu bạn don cung cấp các dịch vụ này.
  • Quản lý các lựa chọn ăn uống để cho khách hàng của bạn biết liệu nhà hàng của bạn cung cấp mang đi hay giao hàng.
  • Cập nhật thực đơn của bạn để thu hút nhiều khách hàng hơn
  • Tạo một bài đăng trên trang web để liên lạc với khách hàng để cập nhật thông tin.
  • Sử dụng Google Doanh nghiệp của tôi để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với bạn.

Tìm hiểu thêm về các phương pháp này trong các bài đăng từ Google về điều chỉnh kinh doanh thực phẩm COVID-19.

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-8

8. Tạo hình ảnh chất lượng tốt cho sản phẩm của bạn

Một bức ảnh đáng giá ngàn lời nói, những người yêu thích ẩm thực luôn có ấn tượng tốt với các nhà hàng hoặc quán cà phê có những bức ảnh tuyệt đẹp được đăng trên Fanpage, Instagram, Website hoặc Ứng dụng. Nó cũng có giá trị cho việc cung cấp thực phẩm trực tuyến – các bữa ăn với một hình ảnh có nhiều khả năng được lựa chọn bởi các khách hàng đói của bạn. Mắt luôn đi trước cái bụng!

thuc-day-doanh-so-cho-nha-hang-9

Tuy nhiên, khách hàng không tìm kiếm hình ảnh nghệ thuật và quá nhân tạo. Thậm chí không nên sử dụng hình ảnh như vậy, vì chúng có thể gây ra một làn sóng thất vọng lớn. Khách hàng muốn xem phần lớn như thế nào, các thành phần trông như thế nào và rất có thể, liệu bữa ăn có đáp ứng mong đợi của họ về một bữa ăn như vậy sẽ như thế nào.

Trong trường hợp bạn không có ngân sách cho một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không có hình ảnh về bữa ăn của bạn trực tuyến. May mắn thay, có hàng tấn ứng dụng cho điện thoại thông minh để giúp bạn điều này. VSCO là ứng dụng cổ điển bạn có thể xem xét. Nó đi kèm với các cài đặt trước và các công cụ sẽ đưa ảnh của bạn lên một tầm cao mới. Hãy nhớ rằng trước khi chụp bất kỳ bức ảnh nào, hãy đảm bảo bữa ăn thực sự của bạn, các khái niệm của bạn được sắp xếp theo đúng thứ tự để tận dụng ánh sáng.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Như có thể dự đoán, các biện pháp an toàn xung quanh COVID-19 sẽ không bị chậm lại bất cứ lúc nào. Duy trì hoạt động kinh doanh trong thời gian khó khăn như vậy cần nỗ lực của bạn để hành động nhanh chóng & thích ứng các giải pháp mới để theo kịp với những thay đổi hàng ngày trên thị trường. Tuy nhiên, ngay cả trong một cuộc khủng hoảng, mọi người cần ăn mỗi ngày – và đó là một tin tốt cho tất cả các nhà hàng, quán cà phê, tiệm bánh. Khách hàng của bạn vẫn ở đó, bạn chỉ cần tiếp cận họ khác như trước đây.

Xem xét chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp của bạn có thể là bước đi đúng đắn giữa khủng hoảng để đảm bảo nhà hàng của bạn có thể theo kịp các xu hướng mới trên thị trường. Đội ngũ Minh Đức Tech & Media – Phòng Marketing Thuê Ngoài của chúng tôi luôn sẵn sàng giới thiệu các giải pháp truyền thông – Marketing hiệu quả cho bạn và nhóm của bạn,chỉ cần  liên hệ với chuyên gia tư vấn của chúng tôi..

MĐ Team