6 BƯỚC MARKETING KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN THÀNH CÔNG

Hiện nay, rất nhiều trường trên thế giới đang phát triển chiến lược marketing khóa học trực tuyến mới đáp ứng nhu cầu thực tế. Vấn đề là, học trực tuyến là một điều thú vị rất khác so với học tại trường. Các chương trình tuyển sinh có thể thay đổi, bạn có thể cần nhắm mục tiêu đến một đối tượng khác và vị thế cạnh tranh của bạn trên thị trường có thể yếu đi đáng kể.

Để thành công, trường của bạn có thể cần phải xác định lại hoạt động tuyển sinh của mình từ trên xuống dưới. Đây là cách thực hiện.

marketing-khoa-hoc-truc-tuyen-1

Bước 1: Xác định lại đối tượng học viên trực tuyến

Gần đây, COVID-19 có thể thay đổi hoàn toàn nhiều khía cạnh trong hành vi học viên của bạn và việc chuyển sang học trực tuyến là một trong những yếu tố thúc đẩy chính đằng sau những thay đổi này.

Ví dụ: Trường Anh ngữ Delfin là một trong nhiều trường ngôn ngữ đã chuyển sang cung cấp các khóa học trực tuyến sau COVID-19. Tuy nhiên, trường có truyền thống coi vị trí của các cơ sở Dublin và London là một phần quan trọng. Mặc dù học sinh không thể đi du lịch, nhưng những trường học như thế này cần phải tìm ra những cách mới để thúc đẩy lợi ích của họ.

marketing-khoa-hoc-truc-tuyen-2

Những sinh viên quan tâm đến việc học trực tuyến đang tìm kiếm một thứ hoàn toàn khác. Tính linh hoạt, tính tương tác và nội dung khóa học có thể là động lực chính thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ.

Tất nhiên, COVID-19 cũng thay đổi điều này. Một số khách hàng tiềm năng hiện đang tìm cách học trực tuyến đang làm như vậy là không cần thiết và thậm chí có thể có những nghi ngờ về hình thức học tập này. Về cơ bản, họ là những tấm gương phản chiếu tính cách trong lớp học của bạn, nhưng nhiều động lực chính mà họ có trước đây không phù hợp với môi trường mới.

Nếu đây là đối tượng mà trường của bạn cần tiếp cận, ưu tiên giảm thiểu tác động tiêu cực mà việc chuyển đổi trực tuyến có thể có đối với mong muốn học tập của họ. Hãy suy nghĩ về thiết lập hiện tại của bạn và những gì bạn có thể làm để bù đắp cho một số điều họ đang bỏ lỡ. Ví dụ: bạn có thể muốn cải thiện thiết lập hệ thống quản lý học tập (LMS) để nó tạo điều kiện cho việc học tập dựa trên thực hành và tương tác nhiều hơn. Hoặc, bạn có thể muốn tạo cơ hội kết nối và giao lưu xã hội cho các khách hàng tiềm năng trong một không gian ảo.

Ví dụ: Bộ phận Dịch vụ Sinh viên của Đại học Penn State đã bắt đầu tổ chức một loạt các sự kiện ảo cho sinh viên trong thời gian khóa cửa, bao gồm các buổi thiền có hướng dẫn, lớp học yoga và các chuyến tham quan ảo đến các điểm tham quan của thành phố. Nhà trường đã tạo bài báo mới này trên trang web để truyền bá nhận thức về những nỗ lực của họ.

Những biện pháp marketing khóa học trực tuyến này sẽ không bù đắp hoàn toàn cho tất cả những trải nghiệm mà họ có thể có trong khuôn viên trường của bạn, nhưng ít nhất chúng có thể làm cho trường của bạn trở thành lựa chọn thay thế tốt nhất cho họ.

Bước 2: Thiết kế lại trang web để giới thiệu chức năng học trực tuyến

Một trong những cách tốt nhất để trấn an khách hàng tiềm năng về chất lượng và giá trị của các khóa học trực tuyến là thông báo đúng cách cho họ trên các trang chương trình của bạn. Thay vì chỉ cung cấp thông tin về nội dung của các khóa học và những gì sinh viên sẽ học, bạn nên dành thời gian để phác thảo cách họ sẽ học.

Điều này có nghĩa là giới thiệu LMS, cách nó hoạt động và tất cả các tính năng độc đáo mà nó có thể cung cấp để làm cho trải nghiệm học tập dễ dàng hơn cho những người quen làm việc trong môi trường lớp học. Bạn có thể lấy gợi ý từ các nhà cung cấp khóa học trực tuyến có kinh nghiệm, những người thường sử dụng video và hình ảnh để cung cấp cho khách hàng tiềm năng cái nhìn thoáng qua về môi trường học tập của họ.

marketing-khoa-hoc-truc-tuyen-3

Làm điều này có thể giúp bạn nhấn mạnh hơn nữa những lợi ích của việc học trực tuyến như một định dạng, chẳng hạn như tính linh hoạt mà nó mang lại, khả năng truy cập dễ dàng và có tổ chức hơn vào các tài nguyên học tập cũng như cơ hội để kết hợp học tập dựa trên trò chơi và các tính năng sáng tạo khác.

Tuy nhiên, có một điều bạn nên hết sức cẩn thận là những gì bạn nói với khách hàng tiềm năng về tính linh hoạt. Nhiều người sẽ cho rằng việc học trực tuyến của bạn có thể được hoàn thành bất cứ lúc nào và theo tốc độ của riêng họ, điều này có thể không đúng nếu bạn đang có kế hoạch tổ chức các lớp học trực tiếp với người hướng dẫn hoặc cần sinh viên làm việc theo nhóm để hoàn thành bài tập. Rõ ràng về kỳ vọng của bạn sẽ đảm bảo bạn thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến việc hoàn thành khóa học như bạn đã tưởng tượng.

Bước 3: Cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn cho các từ khóa học trực tuyến

Có sự khác biệt lớn trong kết quả tìm kiếm cho các khóa học trực tuyến so với kết quả tìm kiếm cho các loại chương trình khác. Các nhà cung cấp dịch vụ học tập trực tuyến chuyên biệt, cũng như các trường học trong lĩnh vực của bạn, những người đã làm trọng tâm cho các chương trình trực tuyến, sẽ có thể có lợi thế cạnh tranh hơn bạn về khả năng hiển thị tìm kiếm.

Ví dụ: Trong một cuộc tìm kiếm các khóa học ESL tại Montreal, các trường Đại học Concordia và McGill có khả năng hiển thị rõ ràng nhất cho các chương trình của họ.

marketing-khoa-hoc-truc-tuyen-4

Bạn có làm điều này bằng cách tối ưu hóa các trang chương trình của mình để bao gồm các từ khóa có liên quan cho việc học trực tuyến. Đưa chúng vào tiêu đề trang, h1, h2, văn bản thay thế hình ảnh và nội dung để gửi thông báo đến các công cụ tìm kiếm rằng các trang của bạn có liên quan trong các loại tìm kiếm này.

Một chiến lược cần thiết khác để cải thiện thứ hạng của bạn khi Marketing khóa học trực tuyến mới là tạo nội dung về chúng. Trường học của bạn có thể tạo blog, video, đồ họa thông tin và nội dung khác để giới thiệu các khóa học mới của bạn, quảng bá lợi thế của hình thức học trực tuyến, giải quyết mọi nghi ngờ về phương tiện và nói chung là động cơ và mối quan tâm của những khách hàng tiềm năng mới của bạn.

Ví dụ: Kể từ khi ngừng hoạt động, các Trung tâm Đào tạo Ô tô đã chuyển hướng sang các chủ đề liên quan đến học trực tuyến trong nội dung blog của mình.

Bước 4: Marketing khóa học trực tuyến thông qua mạng xã hội

Khi bạn bắt đầu khai thác các dịch vụ Marketing khóa học trực tuyến của mình và giới thiệu chúng thông qua các blog và các trang chương trình trên trang web của mình, bạn cũng nên mở rộng phạm vi tiếp cận thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Chia sẻ các trang và bài đăng của bạn thông qua Facebook, Twitter và LinkedIn, đồng thời sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan để tăng khả năng hiển thị của chúng. Với sự quan tâm tăng đột biến đến học trực tuyến ngay bây giờ, nhiều khách hàng tiềm năng mới có thể đang tìm kiếm các lựa chọn thông qua các kênh này.

marketing-khoa-hoc-truc-tuyen-5

Ngoài ra, một lợi thế lớn của việc Marketing giáo dục trực tuyến so với các chương trình truyền thống là bạn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng một cái nhìn chân thực về các lớp học của họ sẽ như thế nào. Trường học của bạn có thể tạo video hoặc thậm chí tổ chức các buổi phát trực tiếp, cung cấp các đoạn trích của các khóa học của bạn hoặc đưa các ứng viên tiềm năng tham quan hệ thống LMS của bạn và các công cụ khác mà bạn cung cấp để hỗ trợ quá trình học tập.

Ví dụ: Đại học Vancouver Island đã tổ chức buổi thông tin này về chương trình ESL trực tuyến của mình thông qua Facebook Live.

Bước 5: Chạy các chiến dịch quảng cáo có trả tiền để tìm học viên mới

Khi Marketing khóa học trực tuyến các chiến dịch trên các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể ‘bỏ qua hàng đợi’ để đảm bảo các khóa học của bạn được các khách hàng tiềm năng phù hợp nhìn thấy trong khi bạn xây dựng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị tự nhiên của họ.

Ví dụ: Một số trường kinh doanh hàng đầu sử dụng quảng cáo tìm kiếm có trả tiền để thu hút khách hàng tiềm năng cho các bằng MBA trực tuyến.

marketing-khoa-hoc-truc-tuyen-6

Mặc dù nguồn lực của bạn hiện tại có thể bị kéo dài một chút, nhưng một chiến dịch trả tiền vẫn có thể rất hiệu quả về chi phí. Cùng với thương mại điện tử và trò chơi, giáo dục trực tuyến là một trong những ngành được đề cập là có thể bước vào vi phạm và tận dụng các chiến dịch rẻ hơn. Điều này đặc biệt có liên quan khi nói đến quảng cáo trên mạng xã hội, nơi các thông số nhắm mục tiêu quảng cáo thường dựa trên thuộc tính đối tượng nhiều hơn là các tìm kiếm và truy vấn cụ thể.

Bước 6: Trang bị cách để theo dõi từ xa các sinh viên tương lai

Ngoài việc xem xét cách Marketing khóa học trực tuyến, trường học của bạn cũng có thể cần phải suy nghĩ về cách bạn sẽ chuyển đổi khách hàng tiềm năng mà bạn tạo ra từ những nỗ lực tiếp thị đó thành sinh viên.

Ngay cả khi họ có thể, những khách hàng tiềm năng quan tâm đến việc học trực tuyến khó có thể đến thăm khuôn viên của bạn để tham quan hoặc mở nhà, tham dự một cuộc phỏng vấn thực tế với đại diện tuyển sinh hoặc thậm chí kết nối với trường của bạn tại một hội chợ tuyển dụng hoặc sự kiện khác.

Bởi vì họ đang muốn học trực tuyến, những khách hàng tiềm năng cũng sẽ mong đợi phần lớn lượt theo dõi của bạn là trực tuyến. Nếu trước đây bạn chủ yếu dựa vào việc theo dõi thể chất, nhân viên của bạn có thể không quen với việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành công theo cách này và có thể cần công cụ, đào tạo và kiên nhẫn để làm điều đó thành công.

Đầu tiên, điều quan trọng là đảm bảo rằng nhân viên tuyển sinh của bạn được trang bị đầy đủ để kết nối với khách hàng tiềm năng từ xa và có các công cụ để tổ chức quy trình tuyển sinh của họ. Hệ thống Marketing Automation và CRM có thể là một công cụ hữu ích về mặt này, cho phép nhóm của bạn tổ chức và quản lý công việc của mình một cách có hệ thống, tự động hóa các quy trình nhất định và phân khúc khách hàng tiềm năng để hợp lý hóa các hoạt động tiếp theo của họ.

Ví dụ: Mautic CRM tùy chỉnh dành cho trường học cho phép chia sẻ lịch để các nhóm tuyển sinh theo dõi khối lượng công việc và nhiệm vụ của họ.

marketing-khoa-hoc-truc-tuyen-7

Khi theo dõi khách hàng tiềm năng cho các khóa học trực tuyến, Marketing khóa học trực tuyến qua email có thể là một công cụ đặc biệt hiệu quả. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ học trực tuyến đã tìm ra những cách sáng tạo để sử dụng kênh này, chẳng hạn như cung cấp miễn phí các đoạn trích của khóa học qua email và tổ chức hội thảo trên web để khách hàng tiềm năng có cái nhìn sâu hơn về các khóa học của họ.

Ví dụ: Nhà cung cấp khóa học phát triển chuyên nghiệp Career Foundry cung cấp khóa học email ngắn miễn phí về thiết kế UX cho khách hàng tiềm năng. Sau khi hoàn tất, họ có thể chọn đăng ký một khóa học đầy đủ.

Điều quan trọng không kém là đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng có thể nộp đơn trực tuyến. Tùy thuộc vào cấp độ khóa học bạn đang cung cấp và tiêu chí tuyển sinh, một số có thể mong đợi có thể đặt khóa học của họ ngay lập tức trên trang web của bạn. Có sẵn hệ thống cổng ứng dụng trực tuyến để thực hiện việc này sẽ giúp bạn điều chỉnh các dịch vụ của mình phù hợp với kỳ vọng của người dùng.

Mặc dù nhảy vào quảng bá và Marketing khóa học trực tuyến có vẻ như là một thế giới hoàn toàn mới, đặc biệt nếu trường học của bạn không có kế hoạch thực hiện nó cho đến COVID-19, điều quan trọng cần nhớ là có nhiều điểm tương đồng cũng như có sự khác biệt. Xét cho cùng, đó vẫn là việc tuyển sinh và một số chiến lược đã được thử nghiệm và thử nghiệm nhất định sẽ phục vụ bạn trong việc học trực tuyến giống như họ đã làm trong việc quảng bá các khóa học dựa trên lớp học của bạn.

Tạo cá tính chính xác, sử dụng nhiều kênh để quảng cáo, cung cấp thông tin có giá trị thực và chăm chỉ theo dõi các khách hàng tiềm năng, tất cả sẽ giúp bạn thành công trong dự án khóa học trực tuyến mới của mình. Trong khi các công cụ có thể thay đổi, công việc vẫn như cũ.

Liên hệ để nhận tư vấn chi tiết hơn về giải pháp Marketing khóa học trực tuyến cùng Minh Đức Tech & Media!

MĐ Team