6 BƯỚC GIÚP BẠN VIẾT NỘI DUNG WEBSITE TỐI ƯU

Hàng ngày có hàng trăm, hàng triệu content trên website được tạo ra. Nhưng trong số đó, không phải content nào cũng đảm bảo yếu tố chất lượng, thân thiện với người dùng hay được xếp hạng tốt trên Google. Vậy làm thế nào để content tiếp cận được với nhiều người dùng nhất?

Minh Đức Tech & Media sẽ “mách” bạn 6 bước giúp bạn viết nội dung website hiệu quả, thu hút người đọc và tối ưu công cụ tìm kiếm.

1. Xác định mục đích nội dung của website

Để mang đến những nội dung chất lượng, có giá trị thì điều đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu của website. Đây là yếu tố tiên quyết giúp bạn có những định hướng đầu tiên về công việc của mình.

2. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Mỗi website sẽ có riêng nhóm đối tượng mục tiêu mà mình đang hướng đến, do đó khi viết nội dung bạn cần quan tâm tới một số khía cạnh như:

  • Mức độ chuyên môn: Nếu bạn hướng đến các chuyên gia trong ngành, bạn sẽ cần sử dụng những từ ngữ đúng chuyên môn. Ngược lại, đối với nhóm đối tượng phổ thông, các từ ngữ, kiến thức cần đơn giản hóa và thân thiện với người đọc
  • Cung cấp những gì độc giả muốn biết: Nội dung giải đáp càng cặn kẽ, đào sâu những thắc mắc của độc giả, hỗ trợ giải quyết vấn đề là những yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo ra nội dung có giá trị

  • Sở thích của người đọc: Hiểu rõ về độc giả, những gì họ đang quan tâm để bổ sung khi viết bài và giữ chân họ ở lại trang web lâu hơn
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu website của đối thủ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như:

+ Xác định xu hướng của ngành

+ Lấy cảm hứng cho những chủ đề mới

+ Từ bài viết của đối thủ có thể đúc kết ra những điểm mạnh, thiếu sót để cải thiện tốt hơn trên website của mình.

3. Tiến hành viết nội dung

  • Xác định chủ đề:

Từ 2 bước trên, bạn có cơ sở thể nghiên cứu chủ đề mình định viết. Xác định chủ đề chính sau đó mở rộng phạm vi chủ đề sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hơn.

  • Xác định từ khóa SEO:

Từ khóa là yếu tố bạn cần quan tâm nếu muốn website đạt thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm. Bạn cần xác định từ khóa chính, sau đó là những cụm từ khác có liên quan nhưng khác nhau một chút về câu chữ, gọi là từ khóa phụ.

Có thể sử dụng một số công cụ nghiên cứu từ khóa như Google keyword planner, Ahrefs,… để tìm từ khóa phụ hợp nhất.

  • Nghiên cứu các trang phổ biến và cạnh tranh:

+ Chủ đề bạn viết đã có rất nhiều ở ngoài kia, vậy phải làm thế nào để bài viết của bạn có thể “vượt mặt” những đối thủ trong trang công cụ tìm kiếm Google?

+ Bí quyết đó là hãy nhập từ khóa mục tiêu lên Google và xem các trang đang ở thứ hạng cao (ưu tiên 5 trang đầu tiên được đánh giá cao). Sau đó hãy nghiên cứu và thu thập các dữ liệu như cách họ giải quyết vấn đề; những thông tin hữu ích về bài viết; các headings,…

+ Tìm hiểu và nghiên cứu từ các đối thủ nhưng nên nhớ cần sáng tạo, giải quyết những vấn đề còn thiếu, khai thác những điểm mới tốt hơn sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung tuyệt vời, thu hút độc giả.

  • Lên dàn ý:

Tạo một dàn ý kỹ lưỡng giúp bạn duy trì sự nhất quán, lập luận cốt lõi mà không bị đứt mạch giữa chừng khi viết bài. Phác thảo ra các H2, H3, những ý chính, ý phụ mà bạn dự định sẽ triển khai. Dàn ý càng chi tiết thì công đoạn viết bài sẽ càng dễ dàng hơn.

  • Viết nội dung hoàn chỉnh:

Khi viết nội dung, hãy tự đặt mình vào vị trí của độc giả để xem xét những vấn đề họ đang gặp phải, những câu hỏi họ đang tìm lời giải, họ đang quan tâm đến điều gì,…
Ngoài ra, khi viết bài bạn cần chú ý những điểm sau:

+ Nội dung cần đúng với chủ đề nêu ra

+ Sử dụng mô hình kim tự tháp ngược: Cung cấp thông tin quan trọng ở phần đầu và thông tin ít quan trọng hơn ở phía dưới

+ Để làm nổi bật các sản phẩm/ dịch vụ thì thay vì nói về các tính năng hay tập trung vào các lợi ích, người dùng sẽ được lợi gì khi sử dụng

+ Sử dụng các câu ngắn, tránh các từ ngữ quá chuyên môn, phức tạp

+ Chia bài viết thành các đoạn nhỏ, trình bày rõ ràng, dễ đọc

+ Chèn tối thiểu 2 – 3 ảnh trong bài. Ảnh cần rõ ràng, không nhòe, mờ và liên quan đến nội dung đang đề cập

+ Kết thúc bài viết với Call to action mạnh mẽ.

4. Kiểm tra bài viết

Sau khi viết bài, hãy dành thời gian để đọc và rà soát một lượt bài viết. Kiểm tra các lỗi chính tả, cải thiện từ vựng, viết lại những câu tối nghĩa, không rõ ràng,…

5. Tối ưu nội dung website chuẩn SEO

  • Từ khóa:

Mật độ từ khóa lý tưởng là 1 – 2% dung lượng nội dung. Ngoài việc sử dụng từ khóa trong nội dung chính, nó còn được dùng ở tiêu đề bài viết, các tiêu đề phụ (H2, H3, H4,..), thẻ meta description, thẻ alt hình ảnh,…

  • Link nội bộ:

Giúp độc giả dễ dàng tìm thấy những gì họ cần và ở lại trang của bạn lâu hơn. Thời gian On Site là yếu tố quan trọng để đánh giá xếp hạng trên Google

  • Kiểm tra yếu tố SEO trên trang:

Để đảm bảo bạn đã tối ưu hóa đúng cách,hãy sử dụng các tiện ích kiểm tra SEO. Nó cung cấp các chi tiết về lỗi (nếu có) và hướng giải quyết thích hợp.

6. Lên kế hoạch cập nhật nội dung

Cuối cùng, đừng quên chăm sóc website của mình thường xuyên. Lên kế hoạch bài viết, update những nội dung cũ, cập nhật những thông tin mới hữu ích,… Nội dung chất lượng thì mới có thể thu hút và giữ chân người dùng.

Chúc các bạn thành công!

Đừng quên follow Minh Đức Tech & Media để cập nhật thêm những kiến thức và thông tin thú vị nhé!

MĐ Team