5 LÝ DO TẠI SAO DOANH NGHIỆP PHẢI CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Chăm sóc khách hàng là hoạt động quan trọng không thể thiếu và ngày càng được các doanh nghiệp trú trọng phát triển. Chăm sóc khách hàng tốt sẽ mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích to lớn cả vô hình và hữu hình. Những lợi ích đó là gì? Hãy cùng Minh Đức Tech & Media tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng là toàn bộ những công việc cần thiết mà doanh nghiệp cần phải làm để phục vụ và làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Khách hàng phải được phục vụ theo cách mà họ mong muốn cũng như doanh nghiệp cần làm những việc để giữ chân khách hàng của mình.

Chăm sóc khách hàng là cách mà bạn tiếp cận và đối xử với khách hàng, là những hoạt động giúp tăng thêm sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp. Đó có thể là các chương trình khuyến mại, quà tặng, hành động, lời nói, … những chính sách ưu đãi, tích điểm, thẻ khách hàng.

2. Tại sao phải chăm sóc khách hàng

2.1. Giữ chân khách hàng và tăng mức độ trung thành của khách hàng

Việc chăm sóc khách hàng tốt, làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, mang lại sự hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ, tăng mức độ trung thành của khách hàng từ đó tạo ra một cộng đồng khách hàng trung thành, giúp doanh nghiệp lan tỏa sản phẩm, thông điệp của doanh nghiệp đến nhiều người tiêu dùng hơn, nhiều địa điểm vùng miền hơn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng quy mô, tạo uy tín trên thị trường.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn chăm sóc khách hàng bằng cách tạo thẻ thành viên, khi khách hàng nhận được thẻ, họ sẽ cảm thấy mình là một khách hàng quan trọng của doanh nghiệp, được tôn trọng và quan tâm. Bên cạnh đó, thẻ thành viên còn giúp khách hàng tích điểm sau mỗi lần mua nhằm nhận được nhiều ưu đãi hơn sẽ khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn và trung thành mua hàng của doanh nghiệp bạn.

2.2. Tạo ra một kênh quảng cáo miễn phí

Trên thực tế khi bạn xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng, lấy được lòng tin của khách hàng thì họ sẽ chính là người giới thiệu sản phẩm của bạn cho người thân bạn bè cùng sử dụng. Thậm chí họ có thể post những bài review tốt về bạn lên mạng xã hội, trang cá nhân của họ. Bạn không hề mất một đồng nào nhưng sản phẩm của bạn lại đến được với nhiều người hơn. Và dĩ nhiên người tiêu dùng sẽ tin những review, giới thiệu của người đã sử dụng hơn là những quảng cáo từ doanh nghiệp của bạn.

Ngược lại nếu bạn khiến khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm về thái độ phục vụ thì họ cũng sẽ nói lại với những người khác và điều này có ảnh hưởng rất xấu đến doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy, chăm sóc khách hàng tốt là việc làm cần thiết và ưu tiên.

2.3. Chăm sóc khách hàng tốt giúp giảm thiểu những phàn nàn, khiếu nại của khách hàng

Trong quá trình kinh doanh, chắc chắn sẽ không thể tránh được những lúc sản phẩm của bạn có một vài lỗi nhỏ, quy trình phục vụ của bạn có một vài vấn đề khiến khách hàng phàn nàn, khiếu nại. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên hiểu rằng những thiếu sót của doanh nghiệp không quan trọng bằng việc doanh nghiệp giải quyết thiếu sót như thế nào và đó cũng chính là điều mà khách hàng quan tâm hơn.

Một quy trình chăm sóc khách hàng tốt là khi khách hàng có vấn đề với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thì bộ phận chăm sóc khách hàng phải có hướng giải quyết thỏa đáng, thông minh và minh bạch sao cho sau sự cố đó không những khách hàng không rời  bỏ nhãn hàng mà còn có thiện cảm hơn về nhãn hàng, tin tưởng tiếp tục mua hàng và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp bởi sự tận tâm và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

2.4. Chăm sóc khách hàng tốt giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Công việc chăm sóc khách hàng là hành động hướng vào khách hàng đang và đã sử dụng dịch vụ của khách hàng tuy nhiên lại có tác động mạnh tới quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng. Khi một khách hàng đang sử dụng dịch vụ của đối thủ bạn nhưng lại thấy doanh nghiệp bạn có những chương trình chăm sóc khách hàng tốt sẽ là một cơ sở để khách hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm, dịch của bạn. Hơn nữa, việc khách hàng đang sử dụng dịch vụ của bạn cảm thấy hài lòng và nói với người khác sẽ tác động mạnh đến quyết định mua hàng của họ.

2.5. Chăm sóc khách hàng chính là một ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển, các doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng tương đương nhau giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Hơn nữa, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, bên cạnh những yêu cầu về chất lượng, mẫu mã,… thì họ cũng rất quan tâm đến dịch vụ chăm sóc, phục vụ của từng nhãn hàng. Chính vì vậy để tạo được sự khác biệt và thu hút được nhiều khách hàng hơn, doanh nghiệp cần chú trọng vào việc phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo ra cho khách hàng những giá trị vô hình.

Ngoài ra, để chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, giảm thiểu tối đa chi phí, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn với tính năng chăm sóc khách hàng tự động. Minh Đức Tech & Media giúp bạn quản lý thông tin khách hàng chặt chẽ, đưa ra những báo cáo chi tiết về chu kỳ, tần suất mua hàng, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong các quyết định chăm sóc khách hành. Hơn nữa, Nhanh.vn còn giúp doanh nghiệp tao khuyến mãi đa dạng như thẻ tích điểm, coupon, quà tặng, chiết khấu, hoa hồng,… và quản lý những chương trình khuyến mãi đó.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Minh Đức Tech & Media về lợi ích của việc chăm sóc khách hàng. Rất mong những kiến thức trên sẽ hữu ích với các bạn và giúp các bạn đưa ra được phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất. Nhanh.vn chúc bạn thành công!

MĐ Team