5 CHIẾN LƯỢC MARKETING TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG SẼ THAY ĐỔI TRONG NỀN KINH TẾ HẬU ĐẠI DỊCH

Trong đại dịch Covid-19, liệu việc ch phép làm việc từ xa là mối đe dọa với năng suất hay lợi ích? Một chiến lược tiếp thị trực tuyến sẽ mang các công ty và khách hàng đến gần nhau hơn hay khiến họ xa nhau hơn? Các công cụ công nghệ được áp dụng nhanh chóng sẽ kích thích sự liên kết nội bộ hay thúc đẩy mối quan hệ giữa các nhóm?

chien-luoc-marketing-1

Để giúp các doanh nghiệp điều hướng hành trình chuyển đổi kỹ thuật số thành công, chúng tôi đã tổng hợp danh sách năm cách chính mà các chiến lược tiếp cận thị trường đang thay đổi, cùng với lời khuyên về cách thích ứng với từng cách.

1. Inside selling thay vì outside selling

Đại dịch đã biến đội bán hàng “bên ngoài” (tại điểm bán) thành đội bán hàng “bên trong” (telesale) chỉ qua một đêm. Và trong khi một số công ty có thể coi sự thay đổi này là tạm thời, hầu hết sẽ tận mắt chứng kiến ​​những lợi ích đi kèm với việc bán hàng bên trong và cam kết lâu dài với mô hình này.

Trong thế giới chuyển đổi kỹ thuật số, các khách hàng tiềm năng và những người ra quyết định ít có khả năng ở cùng một văn phòng – hoặc thậm chí trên cùng một lãnh thổ – khiến các nhân viên bán hàng bên ngoài càng khó sắp xếp các cuộc họp. Tuy nhiên, bán hàng nội bộ mang lại cho nhân viên bán hàng cơ hội kết nối với khách hàng tiềm năng bất cứ lúc nào, từ bất kỳ vị trí nào.

chien-luoc-marketing-2

Thực tế, các nhóm bán hàng bên trong thực hiện nhiều cuộc gọi hơn 43%, để lại nhiều thư thoại hơn 10% và gửi nhiều email hơn 9% so với các tổ chức chủ yếu bao gồm những người bán hàng bên ngoài. Trên hết, 85% người tiêu dùng hiện thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi quyết định mua hàng, có nghĩa là thời gian của nhân viên bán hàng được dành tốt hơn để xây dựng mối quan hệ và cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin hữu ích trực tuyến.

Để thích ứng thành công với mô hình bán hàng nội bộ, các công ty nên tìm kiếm phần mềm bán hàng thân thiện với người dùng để cho phép nhân viên bán hàng của họ bắt đầu nhanh chóng, đồng thời cũng đủ mạnh để cung cấp cho họ cái nhìn tập trung về dữ liệu khách hàng – một yếu tố cần thiết để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng tiềm năng, ngay cả khi không gặp trực tiếp.

Các nhà lãnh đạo bán hàng cũng nên đào tạo cho nhóm của họ về cách chạy các bản trình chiếu trực tuyến hiệu quả và thiết lập webcam theo cách chuyên nghiệp mà không mang tính cá nhân. Theo Gong, việc sử dụng webcam trong các cuộc gọi bán hàng làm tăng khả năng chốt giao dịch lên 41%.

2. Online marketing thay vì offline marketing

Nếu để ví dụ thực tế là marketing đang chuyển sang hình thức online trong thời kỳ đại dịch, thì đó chính là những biển quảng cáo trống rỗng. Từ Tokyo đến Toronto, những tấm bạt quảng cáo ngoài trời từng có nhu cầu cao đã bị bỏ trống khi các nhà tiếp thị đổ hết nguồn lực vào các kênh trực tuyến.

chien-luoc-marketing-3

Khi một chiến lược tiếp thị hoàn toàn trực tuyến, nó cho phép các nhà tiếp thị quản lý ngân sách và chiến lược của họ theo số liệu. Tất cả mọi thứ từ lưu lượng truy cập trang web và tỷ lệ mở email đến mức độ tương tác trên mạng xã hội và ROI của quảng cáo kỹ thuật số đều có thể được đo lường chính xác, giúp các nhà tiếp thị có cái nhìn sâu sắc về kênh nào thu hút khách hàng hiệu quả nhất. Nó cũng cho phép các nhà tiếp thị bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi của người tiêu dùng và điều chỉnh thông điệp và ngân sách trong vài giờ – điều mà mất vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng, để thực hiện với các kênh ngoại tuyến như TV và quảng cáo ngoài trời.

Theo dữ liệu của HubSpot, lưu lượng truy cập trang web đã tăng 16% từ quý 1 đến quý 2 và tỷ lệ mở email tiếp thị cao hơn 18% so với mức trước COVID-19. Các công ty đã đầu tư vào các kênh online này không chỉ có thể duy trì tương tác với khách hàng trong suốt cuộc khủng hoảng hiện tại, họ còn có thể nhanh chóng điều chỉnh thông điệp để phản ánh thời gian và truyền đạt thông tin quan trọng cho khán giả của họ một cách kịp thời.

3. Hình thức tự phục vụ thay vì hình thức phục vụ truyền thống

Trong thời kỳ đại dịch, tỷ lệ tương tác do khách hàng thực hiện đã tăng 45% và các lựa chọn tự phục vụ sẽ chuyển từ “nên sử dụng” thành “phải sử dụng” trong mắt người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

chien-luoc-marketing-4

Ví dụ: trò chuyện tự động giúp khách hàng tìm ra giải pháp cho các vấn đề nhanh hơn so với việc họ phải gửi email hoặc gọi đường dây trợ giúp, đồng thời giúp nhân viên dịch vụ khách hàng chỉ cần phải làm việc với các vấn đề phức tạp hơn của khách hàng. Các doanh nghiệp có chatbot trên trang web của họ trước đại dịch có vị trí tốt để quản lý khối lượng truy vấn gia tăng đi kèm với cuộc khủng hoảng và từ đây, khách hàng sẽ có thể được trả lời câu hỏi của họ trong vài phút mà không cần phải chọn lên điện thoại. Theo Nuance Enterprise, 67% khách hàng thích sử dụng các tùy chọn tự phục vụ (tự động) thay vì nói chuyện với đại diện của công ty.

Trò chuyện tự động chỉ là một trong số cách doanh nghiệp có thể cung cấp các tùy chọn tự phục vụ cho khách hàng. Các công ty cũng nên xem xét việc xây dựng cơ sở kiến ​​thức – tập hợp các tài nguyên cung cấp hướng dẫn về các truy vấn phổ biến và tạo video cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng mới.

4. Mô hình Phễu sang mô hình Bánh đà

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi HubSpot giữa đại dịch, người tiêu dùng cho rằng “chăm sóc khách hàng” là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến ấn tượng của họ đối với công ty. Khi ngày càng có nhiều công ty coi trải nghiệm khách hàng là chìa khóa để tăng trưởng trong thế giới hậu đại dịch, nhiều công ty sẽ từ bỏ mô hình phễu (funnel) để chuyển sang mô hình bánh đà (flywheel).

chien-luoc-marketing-5

Trong khi phễu tập trung hoàn toàn vào việc thu hút khách hàng, bánh đà được xây dựng để làm hài lòng họ trong suốt hành trình của họ với một công ty. Khi các công ty nắm lấy bánh đà, nó cho phép họ đặt khách hàng vào trung tâm của mọi thứ, từ cách thu hút khách hàng đến cách họ giúp khách hàng đạt được thành công lâu dài. Suy nghĩ về hành trình của khách hàng theo cách này giúp các công ty xác định các lĩnh vực kinh doanh của họ mà có thể xóa bỏ xích mích và áp dụng năng lực nhằm mang lại trải nghiệm thú vị đến mức khách hàng không thể không nói cho người khác biết.

Có ba bước chính cần thực hiện khi áp dụng mô hình bánh đà.
+ Thứ nhất, các công ty nên xác định các chỉ số kinh doanh cốt lõi của họ để có thể theo dõi tiến độ và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
+ Thứ hai, họ nên tìm kiếm các bộ phận của bánh đà mà họ có thể tối ưu, nói cách khác, các khía cạnh kinh doanh của họ có ảnh hưởng lớn nhất đến các chỉ số chính.
+ Thứ ba, các công ty nên xác định các điểm ma sát chống lại lực trong bánh đà của họ. Một điểm khởi đầu tốt cho các công ty đang tìm cách giảm thiểu xích mích là phân tích trải nghiệm của khách hàng.

5. Hệ thống công nghệ đơn giản

Khi các công ty tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số, nhiều công ty đang nhanh chóng áp dụng một loạt các công nghệ mới. Sự lựa chọn phong phú các công cụ mạnh mẽ có sẵn trong tầm tay của các công ty chắc chắn là một điều tích cực, nhưng có những mặt trái tiềm ẩn cần xem xét.

Ví dụ: khi một doanh nghiệp gấp rút chuyển toàn bộ hoạt động của mình lên trực tuyến – như nhiều người hiện đang phải làm – họ có nguy cơ sử dụng một loạt các công cụ khác nhau nhưng không hoạt động tốt, để lại cho họ một đống công nghệ cồng kềnh tạo silo dữ liệu, tăng công việc quản trị và gây khó khăn cho các nhóm trong việc liên kết.

chien-luoc-marketing-6

Trong thế giới chuyển đổi kỹ thuật số, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng các công ty tim cách xây dựng một bộ công cụ tinh gọn cho phép họ tiến hành nhanh chóng các hoạt động tiếp thị, phát triển trong kỷ nguyên hậu đại dịch.

Khi xây dựng hệ thống công nghệ, các công ty nên chọn một hệ thống cung cấp cho tất cả các nhóm nội bộ quyền truy cập vào một nguồn duy nhất về dữ liệu khách hàng. Nếu không có điều này, nhân viên với khách hàng sẽ phải làm việc với nhiều thông tin khác nhau, gây khó khăn cho việc cung cấp loại trải nghiệm tốt nhất mà khách hàng mong đợi.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nên xem xét mức độ dễ dàng hay khó khăn khi tích hợp các công cụ bổ sung với nền tảng mà họ lựa chọn. Để giữ cho hệ thống công nghệ tinh gọn, các công ty cần xây dựng theo cách phù hợp với nhu cầu riêng của doanh nghiệp.

KẾT LUẬN

Những công ty áp dụng những chiến lược mới về hình thức tiếp thị trong thời gian này là những công ty có nhiều khả năng thành công và có khả năng phát triển mạnh mẽ trong thế giới hậu đại dịch. Mong rằng với những thông tin trên, các doanh nghiệp sẽ có một cái nhìn tổng thể về tình hình chung marketing tại thời điểm khó khăn và tối ưu được những gì doanh nghiệp còn đang thiếu sót.

MĐ Team